Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mỹ nêu quan ngại Biển Đông với Trung Quốc


Bộ trưởng Mark Esper phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng hồi tháng Năm.
Bộ trưởng Mark Esper phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng hồi tháng Năm.

Trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trực tiếp “bày tỏ quan ngại” về “hành động gây bất ổn” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

“Bộ trưởng Esper đã truyền đạt tầm quan trọng của việc Trung Quốc tuân thủ luật lệ, quy định và chuẩn mực quốc tế và đáp ứng các cam kết quốc tế của mình”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một thông cáo hôm 6/8.

Ngoài ra, tin cho hay, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng “củng cố các ưu tiên của ông về quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung nhằm ngăn chặn và xử lý khủng hoảng, giảm nguy cơ và hợp tác khi lợi ích của hai quốc gia song hành”.

Lãnh đạo quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ trực tiếp nêu lo ngại về Biển Đông với quan chức quân sự Trung Quốc một ngày sau khi nói tại một diễn đàn an ninh trực tuyến rằng chính quyền Bắc Kinh đã lợi dụng đại dịch COVID-19 để gia tăng hành vi gây hấn trên biển bất chấp luật pháp quốc tế.

Trước đó khoảng một tháng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phá vỡ cam kết không quân sự hóa Biển Đông trong chuyến thăm Nhà Trắng năm 2015.

Trong đoạn video dài một phút đăng trên Twitter, ông Pompeo đề cập tới vai trò Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc của ông Tập cũng như “cam kết sẽ không quân sự hóa Biển Đông” mà nhà lãnh đạo này đưa ra năm 2015 tại Vườn Hồng trong khuôn viên Nhà Trắng.

“Ông ấy đã quân sự hóa Biển Đông”, Ngoại trưởng Mỹ nói trong đoạn clip đăng hôm 16/7.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc “gây ra các mối đe dọa thực sự đối với thế giới” và Hoa Kỳ sẽ “phản ứng” để “bảo vệ an ninh quốc gia” của Mỹ và buộc phía Bắc Kinh phải thay đổi hành vi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG