Đường dẫn truy cập

Tòa án phúc thẩm Pennsylvania bác vụ kiện bầu cử của ban vận động Trump


Một tòa án phúc thẩm liên bang ngày thứ Sáu bác bỏ nỗ lực của ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách ngăn cản Tổng thống đắc cử Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng ở bang Pennsylvania, gây ra thêm một trở ngại đáng kể khác đối với nỗ lực của ông Trump đảo ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

“Các cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch sống của nền dân chủ của chúng ta. Các cáo buộc về sự bất công là những cáo buộc nghiêm trọng. Nhưng gọi một cuộc bầu cử là bất công không làm cho cáo buộc này trở thành đúng,” thẩm phán Stephanos Bibas thay mặt cho hội đồng ba thẩm phán viết.

“Các cáo buộc phải có những tuyên bố cụ thể và kèm theo bằng chứng. Chúng tôi không có cả hai thứ đó ở đây,” ông Bibas, người được ông Trump đề cử, viết trong phán quyết.

Ban vận động tranh cử Trump và những người ủng hộ đã nỗ lực và không thuyết phục được các thẩm phán về những điều mà họ nói là những bất thường trong cuộc bầu cử ở các bang Michigan, Georgia, Arizona và Nevada, tất cả đều góp phần hệ trọng vào chiến thắng của ông Biden.

"Lên tới Tòa án Tối cao!" Jenna Ellis, một luật sư của ban vận động Trump, viết trên Twitter sau phán quyết.

Pennsylvania đã chứng nhận ông Biden, người có hơn ông Trump 80.000 phiếu bầu, là người chiến thắng ở bang này trong tuần này. Theo luật của Pennsylvania, ứng cử viên nào thắng phiếu bầu phổ thông của bang sẽ nhận được tất cả 20 phiếu đại cử tri của bang.

Ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, đã từ chối chấp nhận thua cuộc trước đối thủ Đảng Dân chủ và tiếp tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng có gian lận bầu cử tràn lan.

Nhưng trong khi những thách thức pháp lý của ông liên tục thất bại, ông Trump ngày thứ Năm nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden khi họ hội họp vào ngày 14 tháng 12.

Ngày thứ Hai, chính quyền Trump đã dọn đường cho đội ngũ của ông Biden chuyển tiếp vào Nhà Trắng, cho phép ông tiếp cận các cuộc họp báo cáo thông tin và nguồn ngân quỹ ngay cả khi ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại kết quả bầu cử.

Ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tỉ lệ 306-232 về số phiếu đại cử tri, bao gồm cả bang Pennsylvania với 20 phiếu. Ngay cả khi ông Trump có lật ngược kết quả ở Pennsylvania đi nữa, ông vẫn cần phải đảo ngược kết quả ở ít nhất hai bang khác để tiếp tục làm tổng thống.

Dù ông Trump và những người ủng hộ ông tiếp tục các cuộc chiến pháp lý, thời gian không còn nhiều vì các bang có hạn chót là ngày 8 tháng 12 để giải quyết các tranh chấp bầu cử.

Các chuyên gia pháp lý nói các vụ kiện không có cơ may thành công và có thể nhằm mục đích làm suy giảm niềm tin vào cuộc bầu cử. Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy đa số những người theo Đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump đã thắng và nhiều người tin rằng cuộc bầu cử có gian lận, dù không có bằng chứng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG