Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ kiện cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton về cuốn hồi ký mới


Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa đệ đơn kiện cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, một động thái mà truyền thông Mỹ nói là nhằm ngăn chặn ông Bolton xuất bản cuốn hồi ký mới về nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng, với lý do cuốn sách chứa “thông tin mật” có thể làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

CBS dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ nói việc ông Bolton xuất bản cuốn sách “vi phạm rõ ràng hợp đồng làm việc mà ông đã ký”.

Cuốn sách mang tên “The Room Where it Happened” (tạm dịch: “Căn phòng nơi chuyện xảy ra”) dự kiến sẽ được xuất bản vào ngày 23/6 và các ấn bản đã được chuyển đến nhà kho.

Hồi đầu tháng này, luật sư của ông Bolton cho biết Nhà Trắng vẫn chưa đồng ý về cuốn sách, nhưng luật sư này viết cho Wall Street Journal rằng nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đã xem xét cuốn sách và nói với ông Bolton vào cuối tháng 4 rằng bà đã gửi cho ông “bản chỉnh sửa cuối”.

Tuy nhiên, hồ sơ kiện của Bộ Tư pháp nói ông Bolton đã “không hài lòng với tốc độ xem xét của Hội đồng An ninh Quốc gia” và “tự ý thực hiện” bằng cách cứ xuất bản sách trước khi hoàn thành quá trình đánh giá trước khi xuất bản.

Chính phủ liên bang muốn một thẩm phán ra lệnh cho ông Bolton phải thực hiện “tất cả hành động trong khả năng quyền hạn” để ngăn chặn việc xuất bản và phổ biến cuốn sách với bản thảo hiện nay.

“Hội đồng An ninh Quốc gia xác định rằng bản thảo hiện tại có một số đoạn nhất định – một số chỗ có nhiều đoạn dài – chứa thông tin mật về an ninh quốc gia. Trên thực tế, NSC xác định rằng thông tin trong bản thảo được phân loại là không phổ biến, mật và tối mật. Theo đó, việc xuất bản và phát hành The Room Where It Happened sẽ gây tác hại không thể khắc phục được, vì việc tiết lộ các thông tin mật trong bản thảo có thể gây thiệt hại nghiêm trọng, hoặc vô cùng nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, CBS dẫn đơn kiện của Bộ Tư pháp nói.

Chỉ vài giờ sau khi vụ kiện được đệ trình, ông Jody Hunt, người đứng đầu Cơ quan Dân sự của Bộ Tư pháp, thông báo rằng ông sẽ rời khỏi vị trí này vào ngày 3/7, một quan chức chính quyền cấp cao xác nhận với CBS News. Ông Hunt được xác định là luật sư đứng đầu trong vụ kiện.

Tại một cuộc họp nội các hôm thứ Hai, Tổng thống Trump bày tỏ sự bất mãn sâu sắc của ông đối với ông Bolton và cuốn sách của ông này.

“Nếu ông ấy viết một sách, tôi không tưởng tượng ra rằng ông ấy có thể làm được việc ấy, bởi vì đó là thông tin tối mật. Ngay cả những cuộc trò chuyện với tôi, chúng đều thuộc loại tối mật. Tôi đã nói điều đó với Bộ trưởng Tư pháp trước đây. Tôi coi mọi cuộc trò chuyện với tôi trong tư cách tổng thống đều là tối mật”, ông Trump nói với các phóng viên.

“Vì vậy, điều đó có nghĩa là nếu ông ấy viết sách, và nếu cuốn sách không bị loại, thì ông ta đã vi phạm pháp luật. Và tôi nghĩ ông ta sẽ gặp vấn đề về hình sự”.

Chính quyền Trump cũng đã đệ đơn kiện dân sự chống lại ông Bolton hôm thứ Ba, ngoài việc yêu cầu tòa án ra lệnh hoãn phát hành cuốn sách theo dự kiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG