Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng Thăng tiến Tự do Tôn giáo


Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback.
Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xem tự do tôn giáo là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao khi mời những nạn nhân bị đàn áp tôn giáo đại diện cho người dân Triều Tiên, người thiểu số Rohingya, người Uighur, và cả người Việt nêu bật sự cấp bách của vấn đề tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Thăng tiến Tự do Tôn giáo diễn ra từ ngày 16-18/7 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Washington DC.

“Đây là một sáng kiến về chính sách ngoại giao quan trọng của Hoa Kỳ,” Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Sam Brownback, nói. Vẫn theo lời ông, đây là vấn đề chưa được chú trọng đúng mức trên toàn thế giới giữa lúc việc đàn áp tôn giáo đã gia tăng trong những năm gần đây.

Hơn 1.000 đại diện của nhiều tổ chức tôn giáo và xã hội dân sự, cũng như các Bộ trưởng ngoại giao, sẽ tham gia sự kiện kéo dài ba ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào tuần tới để thảo luận về tình hình tự do tôn giáo trên toàn thế giới.

Diễn giả bao gồm Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình , một phụ nữ Yazidi Iraq bênh vực cho phụ nữ tại miền bắc Iraq, và mục sư phúc âm Mỹ Andrew Brunson, người được trả tự do sau 2 năm bị giam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc sứ Mỹ nói chính phủ các nước đã bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách Các Quốc gia cần Quan tâm Đặc biệt (CPC) vì vi phạm trầm trọng tự do tôn giáo trong đó có Trung Quốc và Myanmar không được mời dự hội nghị vì hội nghị chú trọng đến những quốc gia và chính phủ mong muốn tiến tới tự do tôn giáo.

(Nguồn: Bộ Ngoại giao Mỹ)

VOA Express

XS
SM
MD
LG