Đường dẫn truy cập

Bị Lítva chặn chuyển hàng đến Kaliningrad, Moscow để lỗi cho Washington


Tàu chở hàng Nga đến Kaliningrad tại nhà ga biên giới Kybartai
Tàu chở hàng Nga đến Kaliningrad tại nhà ga biên giới Kybartai

Bộ Ngoại giao Nga hôm 24/6 đổ lỗi cho Mỹ về lệnh cấm của Lítva không cho hàng hóa trong diện trừng phạt từ chính quốc Nga đến lãnh thổ tách biệt Kaliningrad, vốn đã làm căng thẳng giữa Moscow và phương Tây dâng cao.

“Cái gọi là tập thể phương Tây’, với sự chỉ đạo không giấu diếm từ Nhà Trắng, đã áp đặt lệnh cấm vận chuyển bằng đường sắt lên một loạt hàng hóa đến vùng Kaliningrad,” Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết hôm 24/6.

Cơ quan này nói động thái này nằm trong xu thế ‘các hành động ngày càng thù địch từ phía Mỹ’ đối với Nga.

Lítva – quốc gia thành viên Liên minh châu Âu – hồi tuần trước đã bắt đầu chặn hàng hóa Nga bị EU trừng phạt đi qua sau khi các hạn chế mới có hiệu lực.

Moscow đã đả kích động thái này, gọi đây là ‘phong tỏa’ và thề sẽ có phản ứng cứng rắn. Vilnius cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng nếu Nga cắt Lítva ra khỏi lưới điện khu vực.

Các quan chức Nga đã ước tính lệnh cấm vận sẽ chặn 30% hoặc 50% lưu lượng hàng hóa, nhưng cũng cho biết hàng hóa có thể nhanh chóng được chuyển hướng bằng đường thuỷ qua biển Baltic.

Thủ tướng Lítva Ingrida Simonyte đã nói rằng những tuyên bố của Nga về phong tỏa là sai.

Bà cho biết hành khách vẫn tiếp tục quá cảnh qua Lítva mà không bị gián đoạn và hàng hóa bị ảnh hưởng chỉ chiếm 1% tổng lượng hàng hóa Nga chuyển đến Kaliningrad.

Moscow hôm 24/6 cũng nói rằng việc Washington không chịu dỡ bỏ lệnh cấm không phận để cho máy bay Nga đến Mỹ đón các nhà ngoại giao của họ cho thấy những lời kêu gọi tiếp tục đối thoại của Washington là không thật lòng.

Trong bối cảnh quan hệ song phương xấu đi, Nga nói họ ‘không thể’ tổ chức các cuộc tham vấn cấp chuyên gia với Washington về một số vấn đề song phương dự kiến diễn ra trong tương lai gần. Họ không nêu rõ là những vấn đề nào, hoặc khi nào các cuộc đàm phán diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG