Đường dẫn truy cập

Nga lên án bà Pelosi thăm Đài Loan, Việt Nam kêu gọi kiềm chế


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang có chuyến thăm Myanmar
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang có chuyến thăm Myanmar

Ngoại trưởng Sergei Nga Lavrov hôm 3/8 nói rằng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là hành động cố tình của Washington nhằm khiến Trung Quốc khó chịu.

Phát biểu trong chuyến thăm Myanmar, ông Lavrov chỉ trích Mỹ và nói rằng Mỹ đang hành động mà không bị trừng phạt.

“Tôi thấy không có lý do nào khác để gây khó chịu như vậy mà gần như là không ai biết gì hết, dù họ biết rất rõ điều đó có nghĩa như thế nào đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Lavrov nói.

Nga đã ra mặt ủng hộ Trung Quốc mà họ đã tạo dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ trong những năm gần đây, và đã cảnh báo Washington rằng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ đẩy nước Mỹ vào thế va chạm với Bắc Kinh.

Moscow và Bắc Kinh đều tuân theo nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, tức công nhận Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và phản đối hòn đảo này độc lập.

Về phía Việt Nam, vào sáng ngày 3/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình eo biển Đài Loan, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách ‘Một Trung Quốc’.

“Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nói tại một cuộc họp báo .

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG