Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Trung Quốc báo động về virus corona qua đời


Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ thăm khám bệnh nhân tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Vũ Hán, nơi được biến thành bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân bị nhiễm virus corona.
Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ thăm khám bệnh nhân tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Vũ Hán, nơi được biến thành bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Một trong những bác sĩ đầu tiên ở Trung Quốc tìm cách cảnh báo với thế giới về chủng virus corona vừa qua đời hôm thứ sáu 7/2 (giờ địa phương) vì virus mới này, trong lúc Bắc Kinh công bố ‘cuộc chiến tranh nhân dân’ chống lại đợt bùng phát dịch đang lây lan nhanh chóng.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, thành phố tâm điểm của dịch virus corona. Ông và bảy người khác bị công an Vũ Hán khiển trách hồi tháng trước vì đã lan truyền điều mà họ gọi là thông tin “thất thiệt và phi pháp” về virus corona.

Bác sĩ Lý đã thông báo cho một nhóm bác sĩ trên mạng xã hội Trung Quốc về 7 ca bệnh ông biết và đăng một bức hình về kết quả xét nghiệm hầu giúp các bác sĩ khác.

Trả lời phỏng vấn Times qua tin nhắn điện thoại liên quan đến vụ việc, bác sĩ Lý từng nói rằng: “Nếu các quan chức tiết lộ thông tin về dịch bệnh sớm hơn, tôi nghĩ tình hình đã khá hơn rất nhiều. Cần phải minh bạch và cởi mở hơn.”

Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán thông báo trên mạng xã hội rằng bác sĩ Lý “không may nhiễm bệnh trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh viêm phổi do lây nhiễm chủng virus corona mới.”

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc và đau buồn,” thông cáo của bệnh viện nói.

Tổ chức Y tế Thế giới chia sẻ trên Twiter rằng: “Chúng tôi vô cùng đau đớn khi hay tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời. Chúng ta phải tôn vinh những gì ông ấy đã làm” trong cuộc chiến chống lại virus corona.

Trong lúc số tử vong vì virus mới này ở Trung Quốc đã tăng lên thành 563, với 28.200 ca bị lây nhiễm, Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách trấn an dân chúng và thế giới rằng Trung Quốc sẽ đánh bại virus corona.

“Cả nước đang đối phó bằng tất cả sức mạnh để đáp ứng bằng các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa nghiêm ngặt và thấu đáo nhất, khởi sự cuộc chiến nhân dân hầu kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh,” Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói trong cuộc điện đàm với Vua Salman của Ả Rập Xê Út.

(Theo AP, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG