Đường dẫn truy cập

Virus corona nguy hiểm đến mức nào?


Sự lây lan của chủng virus corona mới ở Trung Quốc và sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đang báo động giới chuyên gia y tế. Sau đây là những điều chúng ta đã biết và chưa biết về virus mới này:

Virus corona nguy hiểm đến mức nào?

Các virus thuộc dòng họ cororona bao gồm các virus gây cảm cúm thông thường và cả các dịch bệnh như SARS, Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng, và MERS, Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

Nhiều ca thiệt mạng vì chủng virus corona mới là những người có bệnh trước đó hoặc là người cao niên, những ai có hệ thống miễn dịch yếu không đủ khả năng đề kháng.

Nhiễm virus corona có nhiều triệu chứng, bao gồm sốt, ho, và khó thở.

Theo số liệu từ Trung Quốc, khoảng 2% những người bị nhiễm virus corona thiệt mạng, cho thấy virus này có thể gây chết người nhiều hơn cúm mùa nhưng ít ‘tính sát thương’ của nó chưa bằng SARS. Với SARS, cứ 100 người bị nhiễm thì 10 người tử vong. Đợt bùng phát MERS năm 2012 có tỷ lệ tử vong khoảng 35%.

Các khoa học gia đặt tên virus mới là 2019-nCoV.

Virus corona lan truyền thế nào và làm sao ngăn chặn?

Virus có thể lan truyền qua những giọt nhỏ li ti khi một người đã bị nhiễm thở ra, ho hoặc hắt hơi, và có thể lây lan qua các bề mặt có dính virus như nắm cửa, bàn ghế..

Các chuyên gia cho biết virus corona lây lan dễ hơn virus SARS. Thời gian ủ bệnh của corona lên tới 14 ngày. Trước khi người bị nhiễm có triệu chứng, họ đã có thể lây virus cho người khác.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người thường xuyên rửa tay, che mũi-miệng khi hắt hơi hay ho, và tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

Khẩu trang có giúp phòng tránh virus corona?

“Chúng tôi khuyến cáo những ai có triệu chứng nên dùng khẩu trang ... vì virus lây lan qua các giọt nhỏ li ti,” chuyên gia y tế Sylvie Briand cho biết.

Tuy nhiên, khẩu trang không bảo đảm là bạn được bảo vệ hay khỏi bị lây nhiễm.

Có phương pháp điều trị virus corona?

Chưa có vaccine phòng ngừa bệnh.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã có thể xác định được chuỗi gene di truyền của chủng virus corona mới và chia sẻ công khai. Các khoa học gia ở Australia đã phát triển một phiên bản corona từ phòng thí nghiệm, một bước tiến tới việc chế tạo vaccine.

Các nhà bào chế thuốc trên thê giới dự kiến bắt đầu thủ nghiệm vaccine lên người trong khoảng 3 tháng tới.

Virus lây lan từ đâu?

Khoảng 99% trong hơn 20 ngàn ca nhiễm virus được báo cáo ở Hoa lục. Gần 230 trường hợp được báo cáo tại 27 nước và vùng lãnh thổ khác, theo thống kê của Reuters.

Ít nhất 490 người tử vong tại Trung Quốc, đa số bên trong hoặc xung quanh thành phố Vũ Hán nơi virus xuất hiện cuối năm ngoái. Một người thiệt mạng ở Hong Kong và một người chết tại Philippines, cả hai đều đã ghé Vũ Hán.

Singapore xác nhận thêm 4 ca bị nhiễm virus corona hôm 5/2, nâng tổng số người bị nhiễm virus này tại Singapore là 28. Thái Lan có 25 ca. Việt Nam báo cáo có 10 ca bị nhiễm.

Virus corona lây nhiễm một ngàn người đầu tiên trong vòng 48 ngày. Virus SARS lây cho một ngàn người đầu tiên trong vòng 130 ngày. Mất hai năm rưỡi mới có một ngàn người đầu tiên bị nhiễm virus gây ra MERS.

Giới hữu trách đang làm gì?

Chính phủ Trung Quốc phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, nơi có 60 triệu dân, cùng với thủ phủ Vũ Hán.

Ngày càng có nhiều hãng máy bay quốc tế hủy chuyến tới các thành phố của Trung Quốc.

Mỹ và Úc cấm nhập cảnh người ngoại quốc nào vừa du hành tới Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Nhiều nước đã di tản công dân ra khỏi Hồ Bắc và đưa đi cách ly.

Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo hạn chế du hành hay hạn chế giao thương với Trung Quốc.

Virus đến từ đâu?

Người ta tin rằng virus corona xuất phát từ một ngôi chợ mua bán thực phẩm ở Vũ Hán, nơi mua bán trái phép động vật hoang dã. Các chuyên gia y tế cho rằng virus này có thể xuất xứ từ loài dơi, lây qua người, có thể thông qua các động vật trung gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG