Đường dẫn truy cập

Australia trả cho Campuchia 35 triệu đôla cho thỏa thuận tái định cư người tị nạn


Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Kheng và Bộ trưởng Bộ Di trú Australia ký thỏa thuận về việc tái định cư người tị nạn ở Campuchia, 26/9/14
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Kheng và Bộ trưởng Bộ Di trú Australia ký thỏa thuận về việc tái định cư người tị nạn ở Campuchia, 26/9/14

Australia nói họ sẽ trả 35 triệu đôla cho Campuchia trong khuôn khổ một thỏa thuận sắp tới để chuyển người tị nạn tái định cư đến quốc gia nghèo khó ở Ðông Nam Á này.

Bộ trưởng Di trú Australia Scott Morrison, người theo trù liệu sẽ ký thỏa thuận này hôm thứ Sáu tại Phnom Penh, nói rằng không có giới hạn số người tị nạn sẽ được chuyển đến Campuchia.

Ông Morrison nói với truyền thông địa phương rằng chỉ có những người đang ở cơ sở giam giữ trên đảo nhỏ Nauru ở Thái Bình Dương hội đủ điều kiện ban đầu để được chuyển đi tái định cử ở Campuchia. Ông cho biết những người đầu tiên sẽ được chuyển đi trước cuối năm nay.

Hôm thứ Năm, ông Morrison khẳng định rằng chương trình này sẽ thực hiện trên tình thần “hoàn toàn tự nguyện,” và ông hứa rằng chỉ những ai đồng ý như vậy mới được chuyển đi Campuchia.

Ông Morrison nói người tị nạn sẽ được hỗ trợ để giúp họ “tự lập càng sớm càng tốt.”

Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng hôm thứ Năm nói rằng Campuchia sẽ chỉ nhận khoảng “bốn hay năm người tị nạn để thử nghiệm” trong thời gian tới, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Các nhóm bênh vực cho nhân quyền chỉ trích thỏa thuận này là vô nhân đạo. Họ nói Campuchia, một trong những nước nghèo nhất thế giới, không sẵn sàng, hoặc chưa đủ khả năng để đối xử với người tị nạn một cách thích đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG