Đường dẫn truy cập

Úc tìm cách giải cứu bé gái 11 tuổi bị kẹt ở Sài Gòn


Hành khách xếp hàng lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. (VOA/Reasey Poch)
Hành khách xếp hàng lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. (VOA/Reasey Poch)

Chính quyền Australia đã quyết định can thiệp để giúp bé gái Úc gốc Việt hiện bị kẹt ở Sài Gòn sau khi cha của cô bé 11 tuổi không chịu đưa hộ chiếu trước khi bay về Melbourne.

Việc cô bé bị chia cắt với người mẹ của mình suốt hai tuần qua đã thu hút sự chú tâm của dư luận Australia, khiến Ngoại trưởng Julie Bishop hôm 8/9 phải lên tiếng trấn an rằng Bộ Ngoại giao Úc đang xử lý vụ việc.

Ông Wayne Owens, Giám đốc Điều hành của Les Twentyman Foundation, tổ chức giúp đỡ mẹ bé gái đoàn tụ với cô bé Kate Nguyễn, hy vọng rằng bà sẽ có thể quay lại Việt Nam để đón bé gái trong vòng hai ngày tới. Ông Owens nói với VOA Việt Ngữ:

“Cô bé hiện vẫn bị kẹt lại ở Sài Gòn, Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Australia và Bộ trưởng Julie Bishop đã can thiệp và đang tìm cách để mau chóng giải quyết tình hình, đưa cô bé trở về Úc vì hiện cô bé này đang bị khủng hoảng tinh thần. Và chúng tôi không muốn cô bé gánh chịu các tác động lâu dài về sức khỏe. Hy vọng là mẹ cô bé có thể được đoàn tụ với con trong vòng hơn 24 giờ tới.”

Bộ Ngoại giao Australia và Bộ trưởng Julie Bishop đã can thiệp và đang tìm cách để mau chóng giải quyết tình hình, đưa cô bé trở về Úc vì hiện cô bé này đang bị khủng hoảng tinh thần. Và chúng tôi không muốn cô bé gánh chịu các tác động lâu dài về sức khỏe. Hy vọng là mẹ cô bé có thể được đoàn tụ với con trong vòng hơn 24 giờ tới.”
Ông Wayne Owens, Giám đốc Điều hành của Les Twentyman Foundation, nói.

Bộ Ngoại giao Australia vào cuộc một ngày sau khi báo chí nước này thuật lại lời của bà mẹ cho biết rằng con gái bà “rất buồn”.

“Con bé chỉ nằm bẹp trên giường, và mỗi khi tôi gọi điện, nó chỉ có khóc,” người mẹ họ Dương kể lại.

Sau khi bà mẹ 31 tuổi quay trở về thành phố Melbourne để tìm người chồng cũ và làm hộ chiếu mới cho con gái, cô bé ở với bà con họ hàng ở Sài Gòn suốt từ cuối tháng trước.

Bà Dương và chồng đã ly thân từ hồi tháng Tư, nhưng tháng Bảy vừa qua, cả gia đình cùng trở về Việt Nam để thăm người thân.

Ông chồng nói là giữ hộ chiếu cho cả nhà để khỏi bị mất, nhưng sau đó nói với vợ cũ rằng passport đã bị đánh cắp.

Sau nhiều lần liên lạc với ông ta không được, bà Dương đã tới lãnh sự quán Úc ở TP HCM để xin hộ chiếu mới.

Nhưng nhân viên của cơ quan ngoại giao này cho biết không thể cấp lại hộ chiếu cho con gái bà nếu không có chữ ký của người cha.

Trong lá thư gửi cho Bộ Ngoại giao Úc, bà Dương viết rằng chồng cũ của bà “lẩn tránh và không hề hợp tác” để giúp bà đưa con trở về Australia.

Ông Wayne Owens của tổ chức Les Twentyman Foundation bày tỏ lạc quan rằng với sự can thiệp của cơ quan ngoại giao của Australia, bà Dương và con gái sẽ sớm cùng nhau trở về Úc.

Truyền hình vệ tinh VOA 8/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG