Đường dẫn truy cập

Australia tăng cường luật chống khủng bố


Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan nói Australia phải tăng cường phòng thủ đối với chủ nghĩa cực đoan. (Ảnh tư liệu)
Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan nói Australia phải tăng cường phòng thủ đối với chủ nghĩa cực đoan. (Ảnh tư liệu)

Luật mới chống khủng bố sẽ được đệ trình quốc hội Australia trong tuần này. Luật sẽ cho phép nhà cầm quyền tiếp tục giam những phạm nhân bị kết tội khủng bố sau khi họ mãn hạn tù nếu xét thấy họ là mối đe dọa đáng kể cho cộng đồng. Trước khi dự thảo luật được đưa ra, chủ tịch Uỷ ban Nhân quyền Australia bày tỏ quan ngại rằng quyền của người dân bị “xói mòn” tại Australia. Thông tín viên Phil Mercer tường trình từ Sydney.

Luật mới sẽ cho phép các cơ quan an ninh Australia theo dõi những nghi can khủng bố từ 14 tuổi trở lên. Lệnh kiểm soát yêu cầu các cá nhân chấp hành lệnh giới nghiêm và hạn chế liên lạc với những người khác cũng sẽ nghiêm ngặt hơn. Luật mới cũng qui định các phần tử cực đoan nguy hiểm cao bị tuyên án cũng có thể bị giam giữ vô thời hạn trong các trại giam sau khi mãn án tù, theo lệnh của tòa án.

Bộ trưởng Tư pháp Australia, Michael Keenan, nói Australia cần phải tăng cường phòng vệ chống lại các phần tử cực đoan.

Ông Keenan nói: “Đây là một thách thức rất lớn đối với chúng tôi nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi phải bỏ nhiều thời gian trong hai năm qua để thay đổi môi trường hoạt động của các cộng đồng tình báo và lực lượng chấp pháp. Chúng tôi cần đảm bảo là những cơ quan này hoạt động trong một môi trường thích ứng với những thách thức mới này. Trong hai năm qua những thách thức đã thay đổi một cách đáng kể. Chúng tôi sẽ thông qua luật này. Chúng tôi đã đưa luật vào quốc hội như một bước cập nhật hóa luật để các cơ quan này hoạt động.”

Nhà cầm quyền Australia cho biết đã phá vỡ khoảng 10 sự cố khủng bố có kế hoạch kể từ tháng 9 năm 2014.

Thứ Bảy tuần trước, cảnh sát đã truy tố một thanh niên 22 tuổi về tội tấn công khủng bố sau khi một người đàn ông dắt chó đi dạo bị đâm liên tục tại một công viên vùng phụ cận Sydney. Các nhà điều tra tại tiểu bang New South Wales cáo buộc là nghi can đã chịu ảnh hưởng của tổ chức chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Những nhà điều tra cho hay thanh niên này cũng cố đâm một nhân viên cảnh sát.

Tháng trước, một thiếu niên âm mưu chặt đầu một cảnh sát viên Australia trong khuôn khổ cuộc tấn công Ngày lễ tưởng niệm những người con quả cảm của Australia và New Zealand (Anzac Day) bị kết án 10 năm tù.

Một tạp chí tuyên truyền do Nhà nước Hồi giáo xuất bản mới đây kêu gọi những cuộc tấn công của “sói đơn độc” tại Sydney và Melbourne.

Cách đây hai năm, mức đe dọa an ninh quốc gia của Australia được nâng từ mức “cao” đến mức “có thể xảy ra.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG