Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Anh bắt đầu chuyến công du 10 ngày tới Australia


Nữ hoàng Anh Elizabeth mỉm cười trong lúc cậu bé Alexander Hargreave lăn trên bãi cỏ của tòa nhà chính phủ ở Canberra, ngày 20/10/2011
Nữ hoàng Anh Elizabeth mỉm cười trong lúc cậu bé Alexander Hargreave lăn trên bãi cỏ của tòa nhà chính phủ ở Canberra, ngày 20/10/2011

Nữ hoàng Elizabeth của Anh đã bắt đầu chuyến công du tới Australia, nơi bà làm quốc trưởng. Nữ hoàng 85 tuổi sẽ dành phần lớn thời gian tại thủ đô Canberra, trước khi du hành tới Perth vào tuần tới để khai mạc cuộc họp các cựu thuộc địa Anh. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phi Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Đây là chuyến công du lần thứ 16 của Nữ hoàng Elizabeth tới Australia, một cựu thuộc địa Anh, từng được dùng để đưa tù nhân tới thọ án.

Australia theo chế độ quân chủ lập hiến, nơi nữ hoàng là quốc trưởng.

Chuyến công du đầu tiên của nữ hoàng 85 tuổi tới Australia là vào năm 1954. Lúc đó, ước tính khoảng 75% dân số đổ ra đường để được tận mắt thấy bà.

Chuyến thăm lần này có phần chắc ít rầm rộ hơn nhiều, bởi tuổi già của nữ hoàng cũng như phu quân của bà, Công tước Edinburgh, hiện đã 90 tuổi.

Nữ hoàng và phu quân sẽ dành phần lớn chuyến công du kéo dài 10 ngày ở Canberra. Các nhóm nhỏ nhưng đầy nhiệt tình đã tới tham gia các sự kiện đầu tiên của nữ hoàng, trong đó có chuyến đi bằng du thuyền trên hồ lớn nhất của thành phố và chuyến thăm một lễ hội hoa ở địa phương.

Trong chuyến đi một ngày tới Brisbane, nữ hoàng sẽ gặp gỡ các nạn nhân của các trận lụt tàn phá bang Queensland. Tại thành phố Melbourne miền nam, bà sẽ đi trên một hệ thống tàu điện mang tính biểu tượng của thành phố này.

Nhiều người Úc dành tình cảm đặc biệt cho nữ hoàng, trong khi những người khác tin rằng đã đến lúc nước này có quốc trưởng riêng và trở thành nền cộng hòa.

Một học sinh Úc cho biết: "Tôi rất phấn khởi. Tôi yêu nữ hoàng. Thực ra là tôi mới từ Anh quốc trở về và tôi đi ngang qua cung điện mỗi ngày, rồi chụp ảnh mọi thứ. Đúng là tôi cho rằng tôi là người bảo hoàng. Đúng, tôi nghĩ chế độ quân chủ rất tuyệt vời.”

Anh sinh viên này nói: “Tôi chỉ có thể nói là mọi việc rất tốt đẹp. Tôi chỉ nghĩ đó là điều tốt.”

Thế ông nghĩ sao về nữ hoàng?

Anh nói: “Bà ấy có vẻ là một cụ bà hiền hậu dễ thương.”

Bà mẹ trẻ này thì cho rằng nữ hoàng Anh hơi xa rời quần chúng.

Một phụ nữ đứng tuổi khác tỏ vẻ không sốt sắng mấy với nữ hoàng. Bà nói bà là một người Úc thuần túy và ủng hộ một nước Australia cộng hòa.

Người dân Úc đã từ bỏ cơ hội cắt đứt mối liên hệ hợp hiến với hoàng gia Anh trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 1999.

Phe ủng hộ nền cộng hòa tin rằng nền quân chủ ít phù hợp với quốc gia Australia hiện đại, trong khi những người ủng hộ chế độ hiện hành thì nói rằng nó tiếp tục mang lại một sự ổn định chính trị tuyệt vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG