Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị đánh dấu 60 năm trị vì


Nữ Hoàng Anh Elizabeth Ðệ nhị và Hoàng tế Philip
Nữ Hoàng Anh Elizabeth Ðệ nhị và Hoàng tế Philip

Nữ Hoàng Anh Elizabeth đệ nhị hôm nay kỷ niệm một dấu mốc quan trọng khi bà khai mạc lễ kỷ niệm kim cương để ăn mừng 60 năm lên ngôi.

Hôm nay, Nữ hoàng Elizabeth, 85 tuổi, khởi sự lễ kỷ niệm với một loạt cuộc viếng thăm không rầm rộ tới miền Đông nước Anh, cao điểm sẽ là những cuộc liên hoan lớn kéo dài 4 ngày vào tháng Sáu sắp tới, kể cả một cuộc diễn hành với sự tham gia của một đội thuyền lên tới 1.000 chiếc chạy trên Sông Thames.

Hôm qua, bất chấp thời tiết tuyết giá, Nữ Hoàng Elizabeth và phu quân, Hoàng tế Philip, đã đến dự thánh lễ tại một nhà thờ. Hoàng tế Philip, năm nay 90 tuổi, mới đây đã bị mổ tim hồi tháng 12.

Các thành viên của hoàng gia Anh dự định sẽ tham gia các lễ lạc mừng kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth tổ chức ở nước ngoài, tại các quốc gia thành viên của Khối Thịnh vượng Anh.

Hiện có 16 nước khác cũng coi Nữ hoàng Elizabeth là nữ hoàng của nước họ. Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tế Philip sẽ giới hạn các chuyến du hành trong phạm vi nước Anh.

Nàng công chúa trẻ tuổi Elizabeth được đưa lên ngôi vào ngày 6 tháng Hai năm 1952, khi phụ thân, Vua George Đệ lục, qua đời sau nhiều năm sức khỏe suy yếu.

Nữ hoàng Elizabeth thường đánh dấu kỷ niệm lễ đăng quang một cách lặng lẽ.

Lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth là lần đầu một buổi lễ tương tự được phát hình đến hàng triệu khán giả theo dõi chương trình đài BBC trực tuyến, và hàng triệu người khác coi các bộ phim ghi lại sự kiện trọng đại này tại Hoa Kỳ và Canada vài giờ đồng hồ sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG