Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh của Khối Thịnh Vượng Chung


Các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối Thịnh Vượng Chung họp tại Perth, Australia
Các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối Thịnh Vượng Chung họp tại Perth, Australia

Các nhà lãnh đạo của hàng chục quốc gia từng liên kết với đế chế Anh đã tề tựu tại Australia để thảo luận các vấn đề như nhân quyền, và thủ tục nối ngôi trong hoàng gia Anh.

Một buổi lễ dọn mình theo truyền thống người thổ dân địa phương đón mừng các nhà lãnh đạo đến dự lễ khai mạc hội nghị quy tụ các nguyên thủ quốc gia đến từ 54 nước thành viên của Khối Thịnh Vượng Chung, diễn ra tại thành phố Perth của tiểu bang Tây Úc.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày được tổ chức giữa lúc có nhiều quan tâm được nêu lên về lý lẽ tồn tại của Khối Thịnh vượng Chung trong thế kỷ 21.

Trong bài diễn văn khai mạc, Nữ Hoàng Anh nói với các nhà lãnh đạo rằng “hội nghị lần này hứa hẹn sẽ mang lại sức sống mới” cho Khối Thịnh vượng Chung. Thủ Tướng Australia, bà Julia Gillard kêu gọi các vị tương nhiệm hãy tiếp tay giúp cho hội nghị này được ghi nhớ lâu dài bằng cách đề ra “một hướng đi cần thiết cho Khối Thịnh vượng chung vào một thời điểm đầy bất định và rủi ro trên thế giới.”

Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nhiều đề tài, kể cả biến đổi khí hậu, tỷ lệ phụ nữ tảo hôn tại nhiều nước trong Khối Thịnh vượng Chung, và bộ luật coi các quan hệ đồng tính như một hành động tội phạm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG