Đường dẫn truy cập

Các phim trường Hollywood thua trong vụ kiện tác quyền Internet ở Úc


Vụ kiện của 34 công ty phim ảnh, truyền hình và nhạc của Mỹ và Úc, trong đó có Warner Bros, Disney và 20th Century Fox, được coi là một cố gắng kiên quyết buộc các hãng cung cấp dịch vụ Internet phải có biện pháp chống vi phạm tác quyền
Vụ kiện của 34 công ty phim ảnh, truyền hình và nhạc của Mỹ và Úc, trong đó có Warner Bros, Disney và 20th Century Fox, được coi là một cố gắng kiên quyết buộc các hãng cung cấp dịch vụ Internet phải có biện pháp chống vi phạm tác quyền

Một số phim trường lớn nhất của Hollywood đã thất bại trong cố gắng ngăn chặn luồng tải video bất hợp pháp khi thua cuộc trong một vụ kiện lịch sử chống lại một công ty cung cấp dịch vụ Internet ở Australia. Một nhóm các công ty Úc và quốc tế đã cáo buộc công ty iiNet có trụ sở ở Perth đã cho phép vi phạm bản quyền của họ khi các khách hàng tải xuống những cuốn phim và chương trình truyền hình của họ. Đơn kiện của các công ty vừa kể đã bị tòa thượng thẩm Úc bác. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Vụ kiện của 34 công ty phim ảnh, truyền hình và nhạc của Mỹ và Úc, trong đó có Warner Bros, Disney và 20th Century Fox, được coi là một cố gắng kiên quyết buộc các hãng cung cấp dịch vụ Internet phải có biện pháp chống vi phạm tác quyền.

Công nghiệp giải trí nói rằng iiNet, công ty cung cấp dịch vụ internet lớn hàng thứ ba của Australia phải bị trừng phạt vì đã để cho khách hàng của họ tải xuống các băng video bất hợp pháp. Hồi năm 2010, tòa án liên bang Úc tuyên bố không thể buộc các công ty như iiNet phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm tác quyền của khách hàng.

Phán quyết năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên một tòa án đưa ra phán quyết về việc liệu một công ty cung cấp dịch vụ Internet có phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm tác quyền của người sử dụng dịch vụ hay không.

Nhưng Liên đoàn Australia chống ăn cắp bản quyền nhấn mạnh rằng phán quyết vừa kể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho phép các công ty dịch vụ Internet làm lơ trước tình trạng đánh cắp bản quyền phổ biến trên mạng. Lời khiếu nại của họ đã bị tòa thượng thẩm Australia bác bỏ, nhưng giám đốc điều hành của liên đoàn là ông Neil Gane hy vọng sẽ có những quy định gắt gao hơn chống việc đánh cắp tác quyền.

Ông Gane nói: “Chúng tôi thất vọng về quyết định hôm nay. Quý vị thấy đó, các thẩm phán Tòa thượng thẩm đã đồng thanh thừa nhận rằng cần phải thay đổi luật lệ để đối phó với những vụ vi phạm tác quyền phổ biến đang diễn ra khắp các mạng lưới của Úc.”

Công nghiệp phim ảnh và truyền hình toàn cầu nói đã đến lúc họ theo đuổi các con đường khác, kể cả việc nhắm mục tiêu vào các công ty phát triển nhu liệu đã giúp những người sử dụng Internet xem các băng video tải xuống một cách bất hợp pháp.

Ông Michael Malone, trưởng ban quản trị của iiNet nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để bảo vệ tác quyền là bảo đảm rằng nội dung hợp lệ trên mạng phải rẻ hơn và phổ biến nhanh hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG