Đường dẫn truy cập

Australia mở cửa lại các trung tâm tạm giữ di dân


Các giới chức Australia dự trù sẽ chuyển mấy chục người xin tỵ nạn ra khỏi đảo Christmas để làm nhẹ bớt tình trạng quá tải ở trại tạm giam trên đảo này.

Những người đàn ông còn độc thân sẽ được đưa tới một cơ sở ở thành phố Darwin miền bắc, trong khi một nhóm trẻ em đi bằng thuyền đến Australia mà không có cha mẹ thì sẽ được đưa đến một khu cư trú của cộng đồng ở Nam Australia.

Những người Sri Lanka và Afghanistan sin tỵ nạn mà đơn xin đã bị ngưng xét để chờ duyệt lại tình hình an ninh ở cả hai nước sẽ được đưa đến căn cứ không quân Curtin ở bang Western Australia.

Trại tỵ nạn ở Curtin đã đóng cửa vào năm 2002. Trước khi đóng cửa, đây là nơi diễn ra các cuộc biểu tình, các mưu toan tự sát và một vụ phá trại tập thể của những người bị giữ ở đó.

Những người ủng hộ người tỵ nạn nói rằng điều kiện tại địa điểm được tân trang sẽ cũng tệ hại như lúc trước.

Bà Kate Gauthier thuộc Hội đồng Người tỵ nạn Australia lo ngại rằng địa điểm hẻo lánh đó sẽ gây ra căng thẳng không cần thiết cho những người bị tạm giữ.

Bà Gauthier cho biết: “Nếu những người này xuất phát từ Sri Lanka và Afghanistan thì quý vị có thể dứt khoát biết chắc là một số người đã sống sót sau những vụ tra tấn và những cơn chấn động tâm thần qua những kinh nghiệm khủng khiếp. Họ cần phải được cung cấp các dịch vụ tốt và được đối xử một cách nhân đạo trong khi chờ đợi qua thời gian không may ngưng xét đơn xin tỵ nạn này.”

Trại tạm giữ trên đảo Christmas đang ở trong tình trạng quá tải, và có tin về căng thẳng đang gia tăng giữa hàng ngàn người đang bị giữ ở đó. Một nhóm nhỏ người Iraq bắt đầu một cuộc tuyệt thực hôm thứ Sáu tuần trước để phản đối thời gian họ đã bị câu lưu.

Các nhà chính trị đối lập bảo thủ lên án chính phủ của đảng Lao động là dung dưỡng tình trạng tăng vọt số người đến Australia một cách bất hợp pháp qua một chính sách mềm yếu, và chính phủ đã bác bỏ lời cáo buộc này.

Australia cho tái định cử khoảng 13,000 người tỵ nạn mỗi năm theo các chương trình nhân đạo quốc tế chính thức. Tuy nhiên, những người nhập cư bất hợp pháp thường bị giữ trên đảo Christmas trong khi đơn xin tỵ nạn được cứu xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG