Đường dẫn truy cập

Người Iraq tiếp tục tuyệt thực tại Trung tâm Di trú Australia


Những người Iraq xin tị nạn chính trị hiện ở tại đảo Christmas thuộc Australia tiếp tục tuyệt thực vào ngày thứ Bảy sau khi có cuộc phản đối tương tự tại một trại tạm giam ở Syney hồi đầu tuần. Những người bị tạm giữ bất bình vì sự chậm trễ trong việc giải quyết đơn xin tị nạn chính trị của họ. Những người Iraq này cũng lo ngại là chính phủ Australia có thể đình chỉ cứu xét đơn xin tị nạn tiếp sau một quyết định mới đây ngưng cứu xét những đơn xin tị nạn chính trị của người Sri Lanka và Afghanistan. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer tường trình thêm chi tiết.

Năm người đàn ông Iraq tuyệt thực để phản đối vì bị tiếp tục giam giữ tại trại tạm giam trên đảo Christmas, một lãnh thổ xa xôi của Australia nằm trên Ấn Độ Dương.

Một nhóm nhỏ cắm trại tại một sân thể thao bên trong trại tạm giam với khẩu hiệu “Không có Đời sống nếu không có Tự do”.

Những người Iraq bị hải quân Australia chặn bắt và đưa đến đảo Christmas vào đầu tháng 12 năm ngoái.

Những người bênh vực cho người tị nạn cho rằng quyết định của Canberra ngưng không cứu xét đơn xin tị nạn chính trị của những người Sri Lanka và Afghanistan trong thời hạn 6 tháng làm cho những người thuộc các nước khác hiện ở trong trại tạm giam lo ngại là quốc gia của họ có thể bị đưa thêm vào danh sách ngưng cứu xét tị nạn này.

Các giới chức chính phủ nói là chính sách của Australia đối với những người tị nạn từ Afghanistan và Sri Lanka được xét lại vì tình hình an ninh tại hai quốc gia này đã được cải thiện.

Tuy nhiên theo ông Ian Rintoul thuộc tổ chức Phối hợp Hành động vì người Tị nạn nói là việc đối xử của Australia đối với những người xin tị nạn chính trị đã trở thành kiên quyết giống như chính sách của cựu Thủ tướng bảo thủ John Howard theo đuổi. Chính quyền của Thủ tướng John Howard trước đây đã giam giữ phụ nữ và trẻ em xin tị nạn trong những trại nằm rải rác trên toàn cõi Australia.

Ông Rintout cho biết là một vài người bị giam giữ tại đảo Christmas đã không còn chịu đựng được nữa.

Ông nói: “Nhiều người chờ đợi 8 tháng, 9 tháng. Người chờ đợi lâu nhất là 15 tháng trên đảo Christmas. Chờ đợi bất cứ quyết định nào như thế thì quá lâu. Thời gian dài chờ đợi này làm phát sinh nhiều vấn đề chúng ta đã thấy dưới thời chính phủ Howard, đó là sự lo âu. Những vấn đề thuộc về tâm thần tái phát hiện trên đảo Christmas như đã từng xảy ra tại Woomera, Baxter và Cảng Hedland.”

Vụ tuyệt thực trên đảo Christmas bắt đầu hôm thứ Sáu theo sau một vụ phản đối tương tự của những người Iraq tại trung tâm di trú Villawood ở Sydney và chỉ chấm dứt hồi đầu tuần.

Những người tranh đấu cho người tị nạn nói rằng tình hình căng thẳng trên đảo Christmas ngày càng xấu đi và trung tâm này đã quá tải.

Khoảng 270 người xin tị nạn chính trị đã đến vùng lãnh thổ xa xôi này trong 3 ngày qua.

Những trại tạm giam trên đất liền Australia cũng chứa gần hết mức cho phép.

Phe đối lập bảo thủ Australia cáo buộc chính phủ đã không kiểm soát nổi biên giới quốc gia, một cáo buộc bị các Bộ trưởng trong chính phủ phủ nhận.

Mỗi năm, chính phủ Australia cho định cư khoảng 13.000 người tị nạn theo chương trình nhân đạo chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG