Đường dẫn truy cập

Bà Gillard muốn làm nên lịch sử trong cuộc bầu cử ở Australia


Bà Julia Gillard sẽ trở thành nữ thủ tướng được bầu đầu tiên của Australia nếu Công Đảng cầm quyền của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vào ngày mai. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Gillard đã vấp phải những lời chỉ trích về việc lật đổ người tiền nhiệm Kevin Rudd hai tháng trước. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật.

Cũng giống như nhiều người Úc, bà Gillard sinh ra ở nước ngoài. Bà cùng gia đình từ Wales chuyển tới thành phố Adelaide của Australia lúc bà mới bốn tuổi. Thời niên thiếu, bà thủ tướng bị bệnh phổi nặng và các bác sĩ khuyên cha mẹ bà đưa bà tới một nơi có khí hậu ấm áp hơn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Gillard làm việc tại một công ty luật trước khi bước vào chính trường khi bà giành ghế trong Quốc hội liên bang Australia năm 1998.

Nhà lãnh đạo 49 tuổi được miêu tả là người cứng rắn và đầy quyết tâm, những đặc điểm cần có để bà thành công trên chính trường Australia vốn không có tính thỏa hiệp và bị thống trị bởi phái mạnh.

Bà Gillard nói thành công của bà là nhờ tinh thần lao động bền bỉ mà gia đình đã truyền cho bà.

Bà nói: “Khi cha mẹ tôi di cư sang nước này, họ không đến để mưu cầu an hưởng mà không cố gắng. Họ tới để tìm cơ hội công bằng và đã tìm ra được. Họ tìm thấy được nhờ công khó. Khi chúng tôi mới đặt chân tới nước này, thời thế rất khó khăn và cha tôi đã phải tìm kiếm việc làm ở khắp nơi. Ông có được việc đầu tiên và rồi phải làm thêm các việc khác để kiếm tiền nuôi gia đình.”

Bà Gillard là người theo thuyết vô thần và chưa lập gia đình. Việc bà thiếu niềm tin tín ngưỡng đã khiến bà vấp phải chỉ trích ở Australia, một nước theo các truyền thống Công giáo và Anh giáo vững vàng.

Tuy nhiên, một trong những cuộc tranh đấu lớn nhất của bà là trấn an các cử tri về sự chính trực của mình tiếp sau việc đảng của bà lật đổ người tiền nhiệm Kevin Rudd hồi tháng Sáu. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Rudd đã giảm mạnh, và bà Gillard, vốn được các chính trị gia hàng đầu của Công đảng ủng hộ, đã hành động để tiếp nhận chức Thủ tướng.

Đảng vẫn còn lo ngại về các lá phiếu phản đối vào ngày mai về cách thức ông Rudd bị loại khỏi vị trí Thủ tướng.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Công đảng hy vọng rằng uy quyền trầm lặng của bà Gillard sẽ đủ để thuyết phục các cử tri bỏ phiếu cho đảng của bà thêm ba năm cầm quyền. Các cuộc thăm dò cử tri cho thấy cuộc đua với phe đối lập bảo thủ, do ông Tony Abbott đứng đầu, hết sức ngang ngửa về mức độ ủng hộ.

Kinh tế và nhập cư đã là đề tài chính yếu trong cuộc vận động tranh cử. Nhưng một số vấn đề toàn cầu như tương lai của Australia ở Afghanistan, quan hệ với Trung Quốc và vấn đề biến đổi khí hậu cũng bắt đầu ló dạng.

Vào lúc cuộc vận động bước sang những giờ cuối cùng, bà Gillard nói rằng cuộc bầu cử ngày mai sẽ là một cuộc đua ‘không ngã ngũ đến phút chót’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG