Đường dẫn truy cập

Australia ký hợp đồng dầu khí khổng lồ với Trung Quốc


Các giới chức Australia nói rằng hợp đồng bán khí đốt hóa lỏng trị giá 54 tỉ đôla cho Trung Quốc chứng tỏ trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn tiến triển tốt đẹp. Trước đó có những mối lo ngại là căng thẳng từ việc Trung Quốc bắt giữ các viên giám đốc của công ty khoáng sản Rio Tinto của Australia có thể phương hại đến các mối quan hệ song phương. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Các giới chức tại Canberra nói rằng thỏa thuận mua bán khí đốt này là một bằng chứng cho thấy quan hệ kinh tế với Trung Quốc không bị phương hại bởi vụ giám đốc Stern Hu của công ty Rio Tinto bị đưa ra tòa ở Thượng Hải hồi đầu tuần này.

Ông Hu và ba đồng nghiệp người Trung Quốc đã bị buộc tội hối lộ và gián điệp thương mại. Vụ xử đã kết thúc nhưng chưa có phán quyết.

Vụ bắt giữ các nhân viên của Rio Tinto đã gây ra những rạn nứt trong bang giao giữa Canberra và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài nguyên và Năng lượng Australia, ông Martin Ferguson nói rằng thỏa thuận mua bán khí đốt hóa lỏng ký với tổng công ty dầu khí Công ty Dầu khí Hải Dương Quốc gia của Trung Quốc, gọi tắt là CNOOC, cho thấy các mối quan hệ thương mại không bị phương hại.

Ông Ferguson nói: "Rất rõ ràng là qua những diễn biến khó khăn của vụ ông Stern Hu, chúng tôi vẫn duy trì được một mối quan hệ thương mại lành mạnh với Trung Quốc, và điều đó có lợi cho cả hai nước. Nói về hợp đồng với tổng công ty dầu khí CNOOC của Trung Quốc, một công ty lớn hoạt động ở vùng biển phía tây Australia, cũng là một tiến bộ đáng kể, bởi vì hợp đồng này đã kéo các hoạt động của công ty này sang cả vùng biển phía đông Australia, và điều này khẳng định rõ ràng rằng xét theo quan điểm tài nguyên và năng lượng thì Australia sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong tương lai phát triển kinh tế của Trung Quốc."

Đây là thỏa thuận dầu khí lớn thứ hai của Australia ký với Trung Quốc trong vòng 6 tháng.

Dự án này sẽ cung ứng 72 triệu tấn khí đốt hóa lỏng cho Trung Quốc trong 20 vòng năm. Lượng khí đốt này sẽ được khai thác từ các vỉa than ở khu vực miền trung của tiểu bang Queensland.

Thống đốc Queensalnd, bà Anna Bligh, nói rằng dự án khí đốt hóa lỏng này sẽ tạo ra đến 9.500 công ăn việc làm.

Dự án này dự trù sẽ được khởi động vào năm 2014, tuy nhiên trước tiên dự án phải hội đủ mọi điều kiện theo quy định nghiêm ngặt về đầu tư nước ngoài và môi trường của Australia.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chủ yếu nhờ vào nhu cầu rất lớn của Trung Quốc về quặng sắt, than đá, và khí đốt hóa lỏng. Hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc đã giúp Australia tránh được những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong hai năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG