Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Australia đừng trục xuất các trẻ em tị nạn


Thủ tướng Julia Gillard tỏ ra cứng rắn và không đảm bảo rằng các em nhỏ không có người thân đi cùng sẽ được lưu lại Australia
Thủ tướng Julia Gillard tỏ ra cứng rắn và không đảm bảo rằng các em nhỏ không có người thân đi cùng sẽ được lưu lại Australia

Liên hiệp quốc kêu gọi Australia đừng đưa các trẻ em không có người lớn đi cùng sang Malaysia theo thỏa thuận trục xuất người tị nạn đang gây tranh cãi. Theo dự kiến, nhóm người tị nạn đầu tiên chịu tác động của thỏa thuận mới ký kết này có phần chắc sẽ bị đưa từ đảo Christmas của Australia tới Malaysia trong vài ngày tới. Chính phủ Canberra cho hay 19 trong số 55 người trong nhóm này là trẻ em, hoặc khai báo là trẻ em. Trên 12 em khai là đi tị nạn một mình, không có người lớn đi cùng.

Nhóm người tị nạn này bị hải quân Australia chặn lại trước khi bị đưa tới đảo Christmas hôm 4/8. Chính phủ Canberra thông báo đây sẽ là nhóm tị nạn trái phép đầu tiên bị trục xuất khỏi Australia sang Malaysia. Đơn xin quy chế tị nạn của họ sẽ được cứu xét tại Malaysia.

Khoảng 1/4 số người trong nhóm được coi là trẻ em không có cha mẹ đi cùng, gây ra các vấn đề đạo đức nhạy cảm cũng như những khó khăn trong việc sắp xếp cho chính phủ Australia.

Liên hiệp quốc kêu gọi Austrlia đừng trục xuất các em nhỏ vì quan ngại về sự an nguy của các em.

Ông Norman Gillespie thuộc cơ quan trẻ em Liên hiệp quốc UNICEF nói điều đáng báo động là hơn một chục trẻ em không có người thân đi cùng có thể sắp bị trục xuất.

Ông nói: “Chúng tôi thật lòng sẽ hết sức lo ngại nếu thật sự có một em nhỏ nào không có người lớn đi cùng mà bị trục xuất theo kiểu đó. Chúng tôi lưu ý rằng mọi việc sẽ được xét dựa trên từng trường hợp một và chúng tôi trông đợi Thủ tướng sẽ có quyết định đúng đắn đối với những trường hợp này. Thật là một điều đau buồn khi tới Australia kiểu này, và còn đau buồn hơn khi bị trục xuất.”

Chính phủ Australia cho biết các em nhỏ sẽ được xét duyệt trên cơ sở từng trường hợp một. Điều này cho thấy không phải tất cả các trẻ em tị nạn không có người thân đi cùng đều bị trục xuất qua Malaysia.

Theo dự kiến, những trẻ em nào có cha mẹ hoặc người thân đi cùng sẽ bị đưa sang Malaysia.

Tuy nhiên, Thủ tướng Julia Gillard tỏ ra cứng rắn và không đảm bảo rằng các em nhỏ không có người thân đi cùng sẽ được lưu lại Australia.

Bà nói: “Không có và sẽ không có sự miễn trừ chung nào. Sẽ có các đánh giá trước khi thực hiện cuộc chuyển giao và các bước đánh giá này sẽ được các quan chức liên hệ thực hiện đúng cách.”

Các giới chức di trú Australia cho biết trong quá khứ đã từng có trường hợp người trưởng thành giả dạng làm trẻ em để tránh khỏi bị đưa tới trung tâm giam giữ người tị nạn.

Sẽ có các cuộc sinh trắc đối với những người bị giữ ở đảo Christmas để xác định tuổi tác của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG