Đường dẫn truy cập

Australia chuyển người xin tị nạn tới khu vực khai mỏ hẻo lánh


Chính phủ Australia đang chuyển mấy chục người xin tị nạn tới một lán trại khai mỏ hẻo lánh nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc tại trung tâm xử lý người tị nạn trên đảo Christmas. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về tường thuật sau đây.

Các giới chức Australia cho biết trung tâm giam giữ trên đảo Christmas của nước này không còn có thể đáp ứng số lượng thuyền nhân bị chặn bắt gần đây ở vùng lãnh hải phía bắc của Australia.

Để giảm bớt sự đông đúc, chật chội, chính phủ đang chuyển 86 người xin tị nạn từ Afghanistan, Iran và Sri Lanka tới một địa điểm khai mỏ không còn sử dụng tại một vùng hẻo lánh, đất đai khô cằn của bang Western Australia.

Khu vực lán trại nằm ở thị trấn khai thác vàng Leonora với dân số khoảng 1.200 người. Chính phủ đang tăng cường các dịch vụ sức khỏe và giáo dục để giúp thị trấn đối phó với những người mới tới.

Chủ tịch hội đồng thành phố, Jeff Carter, hy vọng rằng các cư dân phản đối việc di chuyển người xin tị nạn sẽ thay đổi quan điểm.

Ông Carter cho biết: “Phần lớn mọi người có cảm giác tiêu cực, cho rằng những người đó nên trở về nơi họ xuất xứ. Đó là cảm tưởng của tôi. Tôi không biết là cảm giác đó có nhắm riêng và những người tỵ nạn hay không, nhưng trên hết, quan điểm chung là ‘đừng mang các vấn đề của quý vị tới đất nước của chúng tôi’. Cá nhân tôi không phản đối mạnh mẽ. Tôi không ủng hộ những người tới Australia bằng thuyền, nhưng chính phủ chúng ta đã chấp nhận và giúp đỡ họ khi họ vào tới bờ. Cá nhân tôi cũng muốn giúp đỡ người ta bằng cách đó, nếu có thể.”

Chính phủ nói rằng có nhiều phần chắc những người xin tị nạn sẽ ở lại Leonora tới 6 tháng trong khi đơn xin tị nạn ở Australia của họ được cứu xét.

Các nhóm người xin tị nạn hy vọng thị trấn khai thác vàng sẽ cung cấp một nơi trú ngụ cho người nhập cư, trong khi cuộc thảo luận chính trị về nhập cư đang trở nên sôi nổi hơn.

Trong khi cuộc bầu cử liên bang dự kiến diễn ra ở Australia trong vài tháng tới, phe bảo thủ đối lập nói muốn đưa người xin tị nạn tới Australia một cách bất hợp pháp đến các trại giam giữ ở các nước láng giềng nhằm ngăn chặn các thuyền nhân. Những người chỉ trích thì cho rằng chính sách này bất nhân và thiếu hiệu quả.

Chính phủ trung tả Australia giam những người nhập cư bị bắt trên biển cho tới khi nào đơn xin tị nạn của họ được xử lý. Khoảng 4.500 người đã tới Australia trong năm ngoái.

Australia nhận khoảng 13.000 người tị nạn mỗi năm trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo quốc tế chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG