Đường dẫn truy cập

Australia, Anh tăng cường hợp tác quốc phòng


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles (ảnh tư liệu, AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles (ảnh tư liệu, AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Úc và Vương quốc Anh vào hôm thứ Năm 21/3 ký một thỏa thuận hợp tác an ninh và quốc phòng mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho lực lượng quốc phòng của hai nước hoạt động cùng nhau trên lãnh thổ của nhau.

Ngoại trưởng Anh David Cameron và Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps có mặt tại Úc để hội đàm thường niên vào ngày 22/3 với những người đồng cấp của họ ở Adelaide, ở đó, truyền thông địa phương đưa tin rằng dự báo sẽ có một công ty của Anh được chọn làm nhà thầu chế tạo tàu ngầm hạt nhân theo thỏa thuận AUKUS .

Hiệp ước được ký hôm 21/3 quy định rằng hai quốc gia sẽ tham vấn nhau nếu họ bị đe dọa, ông Shapps nói với các phóng viên ở Canberra.

Ông Shapps phát biểu: “Chưa bao giờ lại có nhu cầu cấp bách hơn hiện nay về việc phải hành động cùng nhau”.

Ông nói thêm rằng thế giới đã chuyển từ thế giới hậu chiến sang thế giới tiền chiến.

Ông nói: “Không phải vì chúng ta sắp tham chiến vào ngày mai, tôi hy vọng thế, mà vì chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Lập trường của chúng ta cần thay đổi”, đồng thời ông liên hệ cuộc chiến ở Ukraine với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói rằng hiệp ước này bổ sung một khía cạnh chiến lược vào một trong những mối quan hệ đối tác lâu đời nhất của Úc, đồng thời lưu ý rằng Vương quốc Anh có sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lớn hơn nhiều so với thời gian dài trước đây và nước này sẽ cử một đội tàu sân bay tấn công tới khu vực này vào năm tới.

Ông Marles nói rằng Anh sẽ đóng góp vào lực lượng tàu ngầm luân phiên ở Australia và hiệp ước sẽ tăng cường khả năng hợp tác của quân đội hai nước.

Vương quốc Anh cũng sẽ đóng góp cho Trung tâm Tình báo Kết hợp ở Australia, trong khuôn khổ Tổ chức Tình báo Quốc phòng Australia.

Theo thỏa thuận AUKUS giữa Australia, Anh và Mỹ, Australia sẽ mua một số tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ trong thập kỷ tới và chế tạo một tàu ngầm AUKUS mới tại nhà máy đóng tàu Adelaide vào năm 2040.

Australia đang tăng cường khả năng tương tác quốc phòng và tập trận quân sự với Mỹ và các đối tác khu vực sau khi một báo cáo đánh giá về quốc phòng hồi năm ngoái nói rằng Trung Quốc đang tiến hành xây dựng quân đội với quy mô lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG