Đường dẫn truy cập

Australia dự báo vụ mùa thu đông bội thu


Năm ngoái, Australia đã trải qua đợt hạn tồi tệ nhất trong vòng gần một thập kỷ
Năm ngoái, Australia đã trải qua đợt hạn tồi tệ nhất trong vòng gần một thập kỷ

Các chuyên gia đánh giá về tình hình nông nghiệp của chính phủ Australia dự báo vụ mùa thu đông bội thu, giúp đáp ứng nhu cầu đang tăng cao từ châu Á. Tại Australia, giá thành các mặt hàng lương thực tăng cao là tin vui cho các nông gia sau nhiều năm hạn hán. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Vụ mùa thu đông năm nay ở Australia, gồm lúa mì, lúa mạch, và hạt cải, được dự báo sẽ đạt sản lượng 41 triệu tấn. Cho dù thấp hơn một chút so với vụ thu hoạch năm ngoái, nhưng đây là một trong số các sản lượng thu hoạch tốt nhất ghi nhận được. Các nhà phân tích cho rằng các đợt mưa đều đặn trong những tháng gần đây tại nhiều vùng canh tác có thể giúp tăng năng suất lên hơn gấp đôi so với năm ngoái, trong thời kỳ Australia trải qua đợt hạn tồi tệ nhất trong vòng gần một thập kỷ.

Sản lượng lúa mì của Australia dự kiến sẽ đạt 26 triệu tấn và khoảng 80% số này có phần chắc sẽ được xuất khẩu. Điều đó có nghĩa là Australia sẽ vượt qua Liên hiệp châu Âu, trở thành nhà cung cấp lúa mì lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ.

Ông Craig James, kinh tế gia của công ty môi giới chứng khoán lớn CommSec, nói tình trạng giá cả tăng cao, mà chủ yếu là do nhu cầu mua lương thực tăng mạnh từ châu Á, cùng những đợt mưa khả quan, là tin vui đối với các nông dân Australia.

Ông James nói: "Thật tiếc là giá trị đồng đôla Australia tăng cao làm giảm bớt khí thế chung đôi chút, nhưng khi mức thu nhập tăng trên toàn châu Á thì cũng có nghĩa là nhu cầu mua lương thực, mua ngũ cốc, sẽ tăng cao. Đó là tin tốt cho Australia."

Tuy nhiên, tình trạng thiếu mưa trong mùa đông đồng nghĩa với việc sản lượng tại các bang đông dân nhất Australia là New South Wales và Victoria cũng như xa hơn về cực bắc là Queensland sẽ thấp hơn so với năm ngoái. Dẫu vậy, các vụ mùa bội thu ở Western Australia, bang xuất khẩu lúa mì hàng đầu Australia, có phần chắc sẽ bù đắp những thiếu hụt ở miền đông. Loại lúa mỳ thượng hạng của bang này dùng để làm bánh mì và mì sợi. Đây cũng là mặt hàng được các nước Đông Á như Việt Nam và Đài Loan ưa chuộng.

Cho dù năng suất gia tăng là một tin vui với các nông dân Australia, nhưng Ngân hàng Thế giới lại cảnh báo rằng điều đó có tác dụng ngược đối với người tiêu dùng châu Á. Các nhà phân tích của ngân hàng này gần đây báo cáo rằng tình trạng giá cả lương thực tăng cao đã đẩy thêm khoảng 44 triệu người nữa vào cảnh bần hàn năm 2010.

Các nhà phân tích nói rằng sản lượng cao hơn cùng với tỷ trọng xuất khẩu gia tăng từ Australia cũng như Canada, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Ukraina sẽ đóng góp thêm vào nguồn cung toàn cầu, và sẽ giúp kiềm chế giá cả đã tăng 19% kể từ ngày 1/7, mà lý do chủ yếu là do tình trạng hạn hán ở khắp khu vực Đồng bằng Lớn (Great Plains) của Hoa Kỳ.

Chính phủ Australia cho rằng cấp thiết phải cải cách hoạt động thương mại mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn số người bị đói, trong bối cảnh có các quan ngại về tình trạng thiếu hụt lương thực tại một số khu vực ở châu Á vào cuối năm nay.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG