Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi sắp thăm Mỹ, thảo luận về kinh tế, trừng phạt


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trò chuyện với bà Aung San Suu Kyi tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 19/9/2012.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trò chuyện với bà Aung San Suu Kyi tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 19/9/2012.

Một quan chức Myanmar cho biết lãnh đạo thực quyền của nước này, bà Aung San Suu Kyi, sẽ thăm Washington hôm thứ Tư, 14/9, để thảo luận liệu việc thay đổi các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với nước bà có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất cần thiết hay không.

Đây sẽ là chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của bà Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao kể từ khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà nắm chính quyền và nhậm chức vào cuối tháng 3. Sự chuyển đổi dân chủ của Myanmar, sau nhiều thập kỷ do giới quân đội nắm quyền, được coi là một thành công quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính quyền sắp hết nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Chính quyền của ông Obama hiện vẫn đang cân nhắc xem còn có thể làm gì để tiếp tục trợ giúp quá trình chuyển đổi ở Myanmar.

Người phát ngôn của Văn phòng Cố vấn Nhà nước Zaw Htay cho biết bà Aung San Suu Kyi tìm kiếm sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho nền kinh tế của đất nước để đáp ứng kỳ vọng của những người ủng hộ mang lại chiến thắng lớn cho NLD trong cuộc bầu cử năm ngoái. Kinh tế Myanmar đã tan nát do sự quản lý yếu kém của tập đoàn quân nhân trước đây và do sự cô lập quốc tế.

Ông nói với đài VOA: "Kỳ vọng của người dân Myanmar lúc này đang rất, rất cao - phát triển kinh tế có thể là một tín hiệu rất mạnh để tiến về phía trước trong quá trình dân chủ hóa của chúng tôi".

Ông Zaw Htay cho biết thêm: "Myanmar cần nhiều trợ giúp kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và kinh tế. Các lệnh trừng phạt sẽ là một trong những vấn đề được bàn thảo", mặc dù ông dự báo sẽ không có những thay đổi nhanh chóng trong hàng loạt các lệnh cấm có ảnh hưởng đến Myanmar.

Trong các cuộc gặp với Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry và các thành viên hàng đầu của Quốc hội, trong đó có Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, nhiều khả năng bà Aung San Suu Kyi cũng sẽ bàn về những thách thức khác đối với chính phủ của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG