Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi nhận Huân Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ


Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nhận Huân Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 19/9/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nhận Huân Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 19/9/2012
Lịch thăm nước Mỹ của bà Aung San Suu Kyi
Lịch thăm nước Mỹ của bà Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi đã nhận Huân Chương Vàng Quốc hội Hoa Kỳ trong một buổi lễ tại Điện Capitol hôm thứ Tư.

Bà đích thân nhận huân chương được trao cho bà vào năm 2008 trong khi bà bị chế độ quân nhân trước đây giam giữ tại gia.

Bà Aung San Suu Kyi cám ơn nước Mỹ trong những năm qua đã ủng hộ phong trào dân chủ tại Miến Điện dưới chế độ quân nhân. Bà dè dặt về những lạc quan cho rằng nước bà đang trên đường tiến đến tự do và dân chủ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu Đệ nhất Phu nhân Laura Bush và các nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ ca ngợi lòng can đảm và kiên trì của bà trong gần 14 năm bị giam giữ.

Trưởng khối Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nhận định là sự có mặt của bà Aung San Suu Kyi tại Hoa Kỳ sau nhiều năm bị giam giữ tại Miến Điện là điều đáng chú ý và là dấu hiệu cải thiện tại Miến Điện.

Trưởng khối Cộng hòa tại Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnel nói bà Aung San Suu Kyi đã làm nhiều việc cho lý tưởng cải cách dân chủ và nhân quyền trên toàn thế giới.

Tìm hiểu về Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nhận được Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ, một giải thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ.

Bà được trao huân chương này năm 2008, trong khi bị giam giữ tại gia, vì tài lãnh đạo và sự dấn thân của bà cho nhân quyền.

Quốc hội Mỹ trao giải cho những cá nhân hay tổ chức đã có những thành tựu ảnh hưởng đến lịch sử và văn hóa Hoa Kỳ.

Người đầu tiên nhận lãnh Huân Chương Vàng là ông George Washington, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, năm 1776. Những người được giải khác gồm Mẹ Teresa của Ấn Độ, Đức Giáo Hoàng John Paul II, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Mục sư Martin Luther King.

Ba Huân Chương Vàng của Quốc hội cũng được trao tặng để vinh danh những người bỏ mình trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, được trưng bày thường trực tại địa điểm tưởng niệm tại New York, Virginia và Pennsylvania.

Xem hình bà Aung San Suu Kyi đến thăm đài VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG