Đường dẫn truy cập

AstraZeneca ‘tự hào’ đóng góp cho cuộc chiến chống COVID-19 ở Việt Nam


Vaccine của AstraZeneca.
Vaccine của AstraZeneca.

Người đứng đầu chi nhánh ở Việt Nam của AstraZeneca mới bày tỏ “tự hào” sau khi chuyến bay chở vaccine ngừa COVID-19 mà công ty này phát triển cùng với Đại học Oxford hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM.

Theo Đại sứ quán Anh, đại diện công ty AstraZeneca Việt Nam, các quan chức y tế Việt Nam và cơ quan ngoại giao Anh đã có mặt để tiếp nhận lô hàng gồm 117.600 liều vaccine đầu tiên mà phía Anh nhận định là “mang lại hy vọng mới trong cuộc chiến chống đại dịch của Việt Nam”.

Tin cho hay, chuyến hàng này được chuyển tới Việt Nam hôm 24/2 ít lâu sau khi vaccine AstraZeneca được chính quyền trong nước cho phép sử dụng vào đầu tháng Hai năm nay.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, đã lên tiếng bày tỏ “trân trọng biết ơn chiến lược tiếp cận vaccine chủ động và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho lô vaccine có thể sớm có mặt tại Việt Nam”.

Ông Kapoor nói rằng “theo hướng dẫn, những liều vaccine đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Bộ Y tế và công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) để bắt đầu công tác tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên”.

“Trải qua 27 năm gắn bó với Việt Nam, AstraZeneca tự hào được đóng góp đầy ý nghĩa cho cuộc chiến chống COVID-19 và phục hồi kinh tế quốc gia qua việc cung ứng vaccine này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ, Bộ Y tế và VNVC để cung cấp vaccine cho người dân nhanh chóng và an toàn nhất có thể”, ông Kapoor nói, theo Đại sứ quán Anh.

Cơ quan ngoại giao của Anh cũng trích lời Đại sứ Gareth Ward nói rằng “vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford là một ví dụ điển hình của nền khoa học và sự đổi mới, sáng tạo của Vương quốc Anh”.

Nhà ngoại giao này cũng bày tỏ “vui mừng vì vaccine này giờ đây đã có mặt tại Việt Nam để triển khai chương trình tiêm chủng trong nước” và nói thêm rằng “khoa học và sự hợp tác sẽ giúp chúng ta đánh bại được đại dịch”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm 2/3 dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “phải nhanh chóng tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng mà nghị quyết của chính phủ đã quy định” và “yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết rằng Việt Nam đã nhận được “cam kết” 30 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ chương trình COVAX và “chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm”.

Ông Long được cổng thông tin của Bộ Y tế dẫn lời nói thêm rằng đó cũng là số liều mà công ty AstraZeneca cam kết với Việt Nam. Quan chức này cho biết rằng Bộ Y tế “có tổng số 60 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người dân Việt Nam”.

Bộ trưởng Long cho hay rằng phải cần có khoảng 150 triệu liều vaccine để tiêm cho người dân Việt Nam. Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc đảm bảo vaccine cho người dân Việt Nam.

Theo ông Long, Bộ Y tế Việt Nam đã thực hiện cơ chế cấp phép và nhập khẩu vaccine trong điều kiện khẩn cấp. Theo đó, trong vòng 5 ngày, các cơ quan chức năng sẽ phải thực hiện toàn bộ quy trình hồ sơ và dữ liệu lâm sàng, chất lượng của vaccine để cấp phép sớm, trên tinh thần giảm bỏ tối đa thủ tục hành chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG