Đường dẫn truy cập

Anh Quốc bị áp lực tịch thu tài sản người nhà Assad


Ông Rifaat al Assad, chú ruột của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Ông Rifaat al Assad, chú ruột của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhà chức trách Tây Ban Nha và Pháp đã tịch thu tài sản trị giá hàng triệu đô la của ông Rifaat al-Assad, chú ruột của Tổng thống Bashar al-Assad. Các công tố viên cáo buộc rằng khối tài sản của ông Rifaat, trị giá hơn nửa tỷ đô la, được gầy dựng bằng tiền biển thủ công quỹ của Syria vào những năm 1980. Hiện nay áp lực đang tăng đối với Anh để phong tỏa tài sản của ông này ở thủ đô London. Phóng viên Henry Ridgwell tường trình như sau:

Giới chống đối tố cáo ông Rifaat al-Assad là người chỉ huy vụ thảm sát ở Hama vào năm 1982, khi quân đội Syria đàn áp cuộc nổi dậy của tồ chức Huynh đệ Hồi giáo, trong khi ông Rifaat bác bỏ cáo buộc này.

Ông Rifaat al Assad sang châu Âu sống lưu vong, sau khi bị cáo buộc là dẫn đầu cuộc đảo chính bất thành chống lại người anh, Hafez al-Assad, lúc bấy giờ là Tổng thống Syria.

Ông Chris Doyle, thuộc Hội đồng Tăng cường hiểu biết Ả rập - Anh (CAABU) cho biết:

"Trong ba thập niên qua, ông Rifaat al-Assad đã chu du khắp châu Âu nhờ vào những tài sản mà ông ta đã mang ra khỏi Syria một cách bất chính. Trước đây ông là Phó Tổng thống trong chế độ Syria, nhân vật mà nhiều người cho là phải chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo ở thành phố Hama năm 1982, nơi hàng chục ngàn người bị tàn sát."

Nhưng cuộc sống tự do của Rifaat al-Assad có thể sắp kết thúc. Cảnh sát Tây Ban Nha tuần trước đã truy quét các căn nhà thuộc quyền sở hữu của cựu Phó Tổng thống Syria và gia đình ông ta. Tòa án ra lệnh tịch thu hơn 500 tài sản trị giá 740 triệu đôla.

Các nhà điều tra tin rằng ông Rifaat al-Assad đã biển thủ hơn 300 triệu đô la từ công quỹ của nhà nước.

Gia đình ông Rifaat al-Assad ra tuyên bố nói rằng họ "chưa bao giờ hưởng lợi bất chính dưới bất cứ hình thức nào phương hại tới tài sản của nhân dân Syria".

Vào năm 2013, ngay vào lúc khởi sự cuộc điều tra tại Pháp, con trai của ông Rifaat al-Assad, là Siwar Al-assad, nói tài sản của cha ông có được là nhờ sự giúp đỡ những người Ả -Rập Xê-út giàu có ủng hộ ông.

Ông Siwar Al-assad nói:

"Tiền này là do bạn bè của ông ủng hộ, những người tin vào phong trào đối lập của ông."

Rifaat al-Assad còn là chủ nhân của một căn nhà trị giá 12 triệu đôla tại quận Mayfair ở thủ đô London. Những người vận động muốn nước Anh theo chân Tây Ban Nha, tịch thu tài sản của ông.

Nhưng những người chống đối nói London nổi tiếng là một trung tâm "tiền bẩn", và khó có chuyện nước Anh sẽ lập ra một ngoại lệ trong trường hợp ông Rifaat al-Assad.

Luật pháp Anh đòi hỏi đương sự phải bị kết tội trước khi bị tịch thu tài sản.

Luật mới ở Anh cho phép tòa án tịch thu tài sản của những người vi phạm quyền con người. Nhưng các nhà phân tích pháp lý nói chứng minh ông Rifaat al-Assad phải chịu trách nhiệm về các tội ác trong quá khứ sẽ rất khó khăn nếu không có sự hợp tác của chính quyền Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG