Đường dẫn truy cập

Thị trường Á châu lây cơn sốt bán chứng khoán trên toàn cầu


Bảng chỉ số giá chứng khoán trên thị trường Nam Triều Tiên
Bảng chỉ số giá chứng khoán trên thị trường Nam Triều Tiên

Giá chứng khoán sụt mạnh ở châu Á trong ngày giao dịch hôm nay, phản ánh các hiện tượng sụt giá hồi hôm qua ở Phố Wall và trong các giao dịch ở châu Âu.

Chỉ số chính Nikkei của Nhật Bản tuột dốc trong 3 ngày liền, sụt 2,5% và xuống tới mức thấp nhất trong 5 tháng.

Những quan ngại về dự báo tăng trưởng kinh tế chậm hơn ở Hoa Kỳ, với nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã khơi ra hiện tượng bán chứng khoán liên tục. Cũng xảy ra việc bán thêm chứng khoán khi xảy ra một trận động đất với cường độ 6,8 ở đông bắc Nhật Bản vào cuối ngày giao dịch.

Tại Nam Triều Tiên, chỉ số KOSPI tuột dốc và sụt 6,25 điểm vào cuối ngày giao dịch.

Ông William Hunsaker, người đứng đầu về sách lược tại công ty Chứng khoán Daewoo ở Seoul, nêu ra điểm chính phủ đã yêu cầu dùng ngân quỹ hưu bổng ở đó để mua vào lúc thị trường sụt giá mạnh.

Ông nói: “Chúng ta đã thấy trong hai tuần lễ vừa qua là tiền của quỹ hưu bổng đã được sử dụng để mua chứng khoán. Nghĩa là các ngân khoản này đã tạo thuận lợi ở chỗ giúp cho thị trường giữ giá cao hơn. Tôi không có con số cụ thể hôm nay nhưng tôi chắc là một lần nữa các ngân khoản này lại góp phần mặc dầu giới đầu tư nói chung đang bán chứng khoán ồ ạt.”

Trong tháng này Nam Triều Tiên đã cấm việc bán khống với giá rẻ các chứng khoán cho đến ngày 9 tháng 11, với hy vọng kiềm chế được hiện tượng tuột dốc của thị trường trong nước.

Ông Hunsaker nói các con số trong ngày hôm nay cho thấy là sách lược đó không mang lại mấy hiệu quả.

Ông nhận định: “Ngay lúc này thì thực ra không có dấu hiệu nào cho thấy quyết định chính sách đó có ý nghĩa ra sao. Mục đích của lệnh cấm là giữ cho tính trôi nổi của thị trường không tăng cao nữa.”

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng xuống giá mới nhất này là do những lo ngại về cách thức các nhà xuất khẩu Nam Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng trì trệ kinh tế ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Nhưng chính phủ Nam Triều Tiên đang nhấn mạnh rằng các nước Tây phương đã phát triển chỉ chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu trong khi đa phần các giao dịch thương mại là với các nền kinh tế đang nổi lên.

Tại Hong Kong, chỉ số Hàng Sinh sụt hơn 3% trong ngày.

Tại châu Á, đồng đôla Mỹ được bán với giá khoảng 76,5 yen, gần xuống tới mức thấp nhất từ trước đến nay, trong phiên giao dịch mà các nhà buôn bán ngoại tệ mô tả là tương đối yên tĩnh.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda nói ông sẵn sàng thực hiện một vòng bất ngờ bán đồng yen một cách chính thức để giảm giá chỉ tệ này. Biện pháp can thiệp mới nhất của Nhật Bản là vào ngày 4 tháng 8, và đây là biện pháp thứ ba trong vòng 12 tháng.

Nhu cầu ở châu Á đã đẩy già vàng lên đến mức cao kỷ lục mới là gần 1842 đôla một ounce. Nghĩa là tăng thêm 16 đôla so với giá hôm qua tại New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG