Đường dẫn truy cập

ASEAN sắp họp thượng đỉnh về Myanmar


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Các nước Đông Nam Á sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar tại một hội nghị thượng đỉnh ở Jakarta vào thứ Bảy này, nhưng một số nước lại quyết định cử bộ trưởng thay vì người đứng đầu chính phủ.

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên đã tìm cách đưa Myanmar, một thành viên của khối, thoát khỏi tình trạng hỗn loạn đẫm máu sau khi quân đội lật đổ chính quyền dân cử của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1 tháng Hai.

Nhưng các nguyên tắc liên quan tới vấn đề đồng thuận và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhóm đã hạn chế khả năng vượt qua quan điểm khác nhau của các thành viên về cách ứng phó đối với với việc quân đội giết hàng trăm thường dân.

Truyền thông trong nước cho biết ít nhất sáu dân làng đã bị giết hôm 20/4 bởi lực lượng an ninh của quân đội.

Sau khi ban thư ký của ASEAN thông báo về hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết ông sẽ được đại diện bởi cấp phó của ông, Don Pramudwinai, người cũng là ngoại trưởng.

Một quan chức chính phủ Thái Lan hôm thứ Bảy tuần trước cho biết, người đứng đầu chính quyền quân nhân Myanmar Min Aung Hlaing sẽ đến Jakarta. Chính phủ Myanmar chưa đưa ra bình luận nào.

Tuy nhiên, trong các thời kỳ cai trị trước đây của phe quân nhân, Myanmar thường cử thủ tướng hoặc ngoại trưởng tới các cuộc họp khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG