Đường dẫn truy cập

Ủy ban Nhân quyền ASEAN phủ nhận tố cáo làm việc trong vòng bí mật


Ủy ban Nhân quyền ASEAN phủ nhận tố cáo làm việc trong vòng bí mật
Ủy ban Nhân quyền ASEAN phủ nhận tố cáo làm việc trong vòng bí mật

Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền phủ nhận tố cáo cho rằng họ làm việc trong vòng bí mật.

Theo tường thuật hôm thứ Ba của tờ Phnom Penh Post, ủy ban gọi tắt là AICHR, có nhiệm vụ soạn thảo bản Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN đầu tiên, đã gặp phải sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền.

Các tổ chức này e rằng tuyên ngôn sẽ thiếu tính chất thỏa đáng nếu được hình thành mà không có sự tham khảo ý kiến đầy đủ của các bên có quyền lợi và quan tâm.

Phát biểu hôm thứ Hai vào lúc kết thúc hội nghị đầu tiên của AICHR ở Siem Reap, ông Chet Chealy, Chủ tịch Trung tâm Campuchia-ASEAN về Phát triển Nhân quyền, nói rằng “chúng tôi không hề hoạt động đằng sau một bức tường bí mật.”

Ông Chealy nói thêm rằng ủy ban này cam kết sẽ hoàn tất Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN trong năm nay và hiện giờ đã có bản phúc trình chót của ủy ban soạn thảo để nộp cho các vị bộ trưởng ngoại giao ASEAN.

Hội nghị không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đang được tổ chức ở Siem Reap từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 1.

Theo ông Om Yintieng, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Campuchia, sau khi được hoàn tất, bản sơ thảo Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN sẽ được mang ra thảo luận công khai hai lần với sự tham dự của các tổ chức xã hội dân sự.

Hồi cuối tuần qua, Hội Ân xá Quốc tế và Trung tâm Nhân quyền Campuchia đã lên tiếng yêu cầu Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền phải bảo đảm rằng việc thảo luận về bản tuyên ngôn nhân quyền phải có tính chất minh bạch, công khai và bao gồm những cuộc thảo luận với tất cả các bên có quyền lợi và quan tâm.

Nguồn: Xinhua/Phnom Penh Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG