Đường dẫn truy cập

Nữ tổng thống Argentina tái đắc cử


Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner phát biểu sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Buenos Aires, 23/10/2011
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner phát biểu sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Buenos Aires, 23/10/2011

Nữ tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner, đã tái đắc cử với một số phiếu áp đảo.

Bà Fernandez đã thắng với gần 54% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật sau khi việc kiểm phiếu gần như hoàn tất. Bà dẫn trước 6 đối thủ, và bỏ xa đối thủ hàng đầu đến 37% số phiếu. Đối thủ này là tỉnh trưởng tỉnh Santa Fe, ông Hermes Binner thuộc đảng Xã Hội.

Đây là một thắng lợi cả vui lẫn buồn cho bà Fernandez. Phu quân của bà, cựu tổng thống Nestor Kirchner, đã từ trần vì bệnh tim đúng một năm trước đây tính cho tới tuần này. Bà Fernandez, kế nhiệm phu quân năm 2007, đã cố cầm nước mắt khi bà đến bỏ phiếu tại thị trấn Rio Gallegos, quê nhà của ông.

Giới chuyên gia phân tích thời cuộc tại Argentina cho biết cử tri cảm thương cho bà đồng thời nền kinh tế vững mạnh của Argentina đã giúp bà Fernandez tái đắc cử.

Tổng thống Fernandez bày tỏ lòng tự hào được là người Argentina, nhất là khi bà quan sát nền kinh tế thế giới không mấy khá như hiện nay. Bà là phụ nữ đầu tiên tái đắc cử tổng thống tại châu Mỹ Latin. Liên minh Mặt Trận cho Chiến Thắng của bà là đảng đầu tiên liên tiếp 3 lần chiếm được ghế tổng thống kể từ 80 năm nay, và đảng này cũng chiếm lại quyền kiểm soát quốc hội mà đảng đã bị mất hai năm trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG