Đường dẫn truy cập

Vấn đề thương mại, tiền tệ chi phối Hội nghị APEC


Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara, trái, chào đón Tổng thống Barack Obama đến sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo Thứ Sáu 12/11/2010
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara, trái, chào đón Tổng thống Barack Obama đến sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo Thứ Sáu 12/11/2010

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các lãnh đạo khác hiện đang ở Nhật Bản để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, tức APEC, kéo dài hai ngày.

Họ đang nhóm họp ở thành phố cảng Yokohama tiếp theo hội nghị thượng đỉnh G20 ở Seoul, nơi các cuộc thảo luận về sự mất cân bằng thương mại cũng như những căng thẳng về vấn đề tiền tệ đã chi phối các cuộc thảo luận. Những vấn đề này dự kiến cũng được đặt ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của hội nghị APEC.

Tại Yokohama, ông Obama sẽ thúc đẩy thỏa thuận tự do thương mại khu vực. Thỏa thuận được gọi là Đối tác Xuyên Thái Bình Dương sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với 9 nước, trong đó có cả Australia và Nhật Bản.

Washington hy vọng một thỏa thuận như vậy sẽ dẫn tới mục tiêu rộng lớn hơn về tự do thương mại trong tất cả 21 nước APEC.

Trước đó tại Seoul, ông Obama nói rằng đồng nguyên của Trung Quốc tiếp tục được định giá thấp, làm ảnh hưởng tới Hoa Kỳ và các đối tác thương mại khác. Ông nói rằng điều quan trọng đối với Bắc Kinh là để cho thị trường dần dần định giá tiền tệ của họ.

Một thông cáo được các nhà lãnh đạo G20 đưa ra ngày hôm nay nói rằng họ đồng ý kiềm chế việc “giảm giá tiền tệ để cạnh tranh” và tiến tới áp dụng hình thức tỷ giá do thị trường định hướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG