Đường dẫn truy cập

AP: Cựu Tổng thống Trump thắng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở New Hampshire


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào tối hôm 23/1/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào tối hôm 23/1/2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào tối hôm 23/1, theo giờ Mỹ, giành ví trị thống lĩnh trong cuộc đua để thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa và càng củng cố thêm khả năng xảy ra cuộc tái đối với Tổng thống Joe Biden vào tháng 11 tới, theo tin của AP.

Kết quả này là một bước lùi đối với cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, người về thứ hai, mặc dù bà đã đầu tư đáng kể thời gian và nguồn lực tài chính vào một bang lâu nay có tiếng trung lập. Bà là thách thức lớn cuối cùng của ông Trump sau khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis kết thúc cuộc tranh cử tổng thống vào cuối tuần qua, mở đường cho bà tranh cử với tư cách là người duy nhất có thể thay thế ông Trump bên đảng Cộng hòa.

Các đồng minh của ông Trump tăng áp lực buộc bà Haley phải rời khỏi cuộc đua trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, nhưng bà Haley tuyên bố sau khi kết quả được công bố là sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình. Trao đổi với những người ủng hộ, bà tăng cường chỉ trích cựu tổng thống, đặt nghi vấn về sự nhạy bén tinh thần của ông và tự nhận mình là một ứng cử viên tạo sự đoàn kết, người sẽ mở ra sự thay đổi mang tính thế hệ.

“Cuộc đua này còn lâu mới kết thúc. Còn hàng chục bang nữa chưa bầu mà”, bà Haley nói, trong khi một số người trong đám đông hô to: “Mọi việc vẫn chưa kết thúc!”

Trong đêm 23/1, CNN cũng dự phóng ông Trump giành chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, đánh bại bà Haley và củng cố thêm vị thế của ông trong đảng Cộng hòa.

Ông Trump giờ đây có thể tự hào là ứng cử viên tổng thống đầu tiên của đảngCộng hòa giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu mà mọi cử tri đều có thể đi bầu ở hai bang Iowa và New Hampshire kể từ khi cả hai bang tiến hành bỏ phiếu đầu tiên trong lịch bầu cử vào năm 1976. Thắng lợi của ông là dấu hiệu nổi bật cho thấy đảng Cộng hòa đã tập hợp xung quanh ông nhanh chóng như thế nào để đưa ông thành ứng cử viên của họ trong lần thứ ba liên tiếp.

Tại bữa tiệc mừng chiến thắng tối hôm 23/1, ông Trump liên tục công kích bà Haley và có lời phát biểu giận dữ hơn nhiều so với sau khi giành chiến thắng ở bang Iowa, khi ấy thông điệp của ông là về sự đoàn kết của đảng Cộng hòa.

“Đừng để ai đó giành chiến thắng khi bà ấy đã có một đêm tồi tệ”, ông Trump phát biểu, và nói thêm: “Một lưu ý cho Nikki: Bà ấy sẽ không thắng được”.

Ông Trump tại Nashua, New Hampshire, ngày 23/1/2024.
Ông Trump tại Nashua, New Hampshire, ngày 23/1/2024.

Với chiến thắng dễ dàng ở cả hai bang đầu tiên, ông Trump đang thể hiện khả năng đoàn kết các phe phái của đảng Cộng hòa đứng sau lưng mình một cách vững chắc. Ông đã nhận được sự ủng hộ từ những người theo đạo Tin lành bảo thủ, những người có ảnh hưởng ở bang Iowa và các cử tri ôn hòa hơn ở cả bang Iowa lẫn bang New Hampshire, sức mạnh mà ông hy vọng sẽ nhân rộng trong cuộc tổng tuyển cử.

Ông Trump đã đạt được kết quả đặc biệt mạnh mẽ ở những khu vực bảo thủ nhất của bang, trong khi bà Haley giành được phiếu ở nhiều khu vực có đường lối tự do hơn. Các khu vực duy nhất mà bà Haley dẫn trước ông Trump là ở các thành phố và thị trấn nghiêng về đảg Dân chủ như Concord, Keene và Portsmouth.

Bà Pat Sheridan, một kỹ sư 63 tuổi ở Hampton, đã bỏ phiếu cho ông Trump “vì lần đầu tiên ông ấy đã làm rất tốt”.

Bà Sheridan nói: “Chúng tôi cần một doanh nhân chứ không phải những quan chức”.

Theo AP VoteCast, một mạng khảo sát về cử tri của bang, khoảng một nửa số cử tri trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa cho hay họ lo ngại rất nhiều hoặc phần nào lo ngại rằng ông Trump quá cực đoan, khó giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Chỉ khoảng một phần ba nói như vậy về bà Haley.

Tuy nhiên, con đường của bà Haley để trở thành người đại diện cho đảng Cộng hòa đang thu hẹp nhanh chóng. Bà sẽ không tham gia cuộc bỏ phiếu để nhận được số đại cử tri cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ ngày 24/2 ở South Carolina, bỏ qua các cuộc bầu cử hẹp ở bang Nevada vào ngày 8/2, bang này vốn được nhiều người coi là bang ủng hộ ông Trump.

Với tư cách là cựu thống đốc bang South Carolina, bà Haley đang hy vọng sẽ có kết quả tốt ở đó, có thể giúp bà tham gia các cuộc bỏ phiếu ở một loạt bang, gọi là Siêu Thứ Ba, vào ngày 5/3. Nhưng ở một bang hết sức bảo thủ, nơi ông Trump cực kỳ được lòng dân, những tham vọng đó có thể khó thực hiện và việc thua ở bang nhà sẽ có hậu quả rất tai hại về mặt chính trị.

“Đây mới chỉ là sự khởi đầu; chúng ta còn có những bang khác nữa”, bà Sandy Adams, 66 tuổi, một cử tri độc lập ở Bow, người ủng hộ bà Haley, nói. “Tôi nghĩ chúng ta đã có một ứng cử viên mạnh, và lần đầu tiên chúng ta chỉ có hai ứng cử viên, đó là một điều tuyệt vời.”

Về phía đảng Dân chủ, ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng mình nhưng phải thực hiện điều đó thông qua một cuộc vận động để tên của ông được ghi vào lá phiếu. Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu quyết định rằng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng bắt đầu vào tháng 2 ở South Carolina, nhưng bang New Hampshire đã vẫn tiến hành cuộc bầu cử của riêng mình. Ông Biden không vận động tranh cử hay xuất hiện trên lá phiếu nhưng vẫn thắng một loạt các đối thủ ít tên tuổi.

Ông Trump thường xuyên tới New Hampshire trong những tháng chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ nhưng không dành nhiều thời gian ở bang này như nhiều đối thủ của ông. Thay vì cách tiếp cận truyền thống là chào hỏi cử tri trực tiếp hoặc theo nhóm nhỏ, ông Trump đã tổ chức các cuộc vận động lớn.

Nếu trở lại Nhà Trắng, cựu tổng thống hứa sẽ ban hành một chương trình nghị sự cứng rắn về di dân, bao gồm việc ngăn chặn người di cư qua biên giới Mỹ-Mexico và áp dụng lại lệnh cấm nhập cảnh trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông mà ban đầu đã nhắm vào 7 quốc gia có đa số người Hồi giáo. Ông cũng cho rằng số lượng người nhập cư vào Hoa Kỳ ngày càng tăng đang “đầu độc dòng máu của đất nước chúng ta”, lặp lại từ ngữ của Adolf Hitler.

Ông Biden phải đối mặt với những thách thức của riêng mình. Có nhiều lo ngại về độ tuổi 81 của ông. Sự bất đồng quan điểm cũng đang gia tăng trong đảng của ông Biden về liên minh của ông với Israel trong cuộc chiến chống Hamas, khiến vị thế của tổng thống gặp nguy hiểm ở các bang dao động như bang Michigan.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG