Đường dẫn truy cập

Bà Haley khẳng định không làm ứng cử viên cho chức phó tổng thống Mỹ


Bà Haley vận động tranh cử ở Manchester, New Hampshire, 19/1/2024 (AP Photo/Charles Krupa).
Bà Haley vận động tranh cử ở Manchester, New Hampshire, 19/1/2024 (AP Photo/Charles Krupa).

Bà Nikki Haley nói rõ với cử tri bang New Hampshire hôm thứ Sáu 19/1 rằng bà sẽ không ứng cử cho chức phó tổng thống dưới trướng cựu Tổng thống Donald Trump, nếu ông ấy được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Haley, người đang chạy đua với ông Trump để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng, lâu nay vẫn nói rằng bà sẽ không "thi đấu để về nhì". Khẳng định thêm điều đó, trong chuyến đi thăm tại bang có khuynh hướng độc lập trong tuần này, bà dứt khoát loại trừ khả năng bà là đối tác tranh cử cho chức phó tổng thống vào tháng 11 tới, nhiều hãng truyền thông tường thuật.

"Tôi không muốn làm phó tổng thống của bất kỳ ai. Điều đó là không cần phải bàn cãi", bà Haley nói với cử tri tại một quán ăn ở Amherst, New Hampshire, hôm 19/1, Politico và Washington Post đưa tin.

"Tôi đã luôn nói điều đó. Đó là cuộc chơi của người khác mà tôi sẽ không chơi. Tôi không muốn là phó tổng thống", bà Haley nói thêm, theo Washington Post.

Bà Haley, từng là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc trong chính quyền của ông Trump, đang ráo riết vận động ở New Hampshire trước cuộc bỏ phiếu hôm 23/1 ở bang này và ngày càng tạo khoảng cách với ông Trump ở một bang có tiếng là theo chủ nghĩa Cộng hòa ở mức độ ôn hòa hơn. Cuộc bầu cử sơ bộ của bang cũng có thể thu hút nhiều cử tri trung dung hơn, những người có thể cảm thấy không có cảm tình với ông Trump vì ông phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, có những lời phát ngôn ngày càng chuyên chế và từng có nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc tái tranh cử năm 2020 của ông.

Bà Haley phải thu hẹp khoảng cách trong cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai của đảng Cộng hòa để có cơ hội cản trở đà tiến của ông Trump sau chiến thắng rõ ràng của ông trong cuộc bỏ phiếu riêng của đảng Cộng hòa ở Iowa hôm 15/1.

Chỉ còn Thống đốc Florida Ron DeSantis, người hầu như đã bỏ qua New Hampshire để tập trung chạy đua với bà Haley ở bang South Carolina là quê nhà của bà, là vẫn tham gia cuộc tranh cử gồm 3 người để được đề cử là ứng cử viên chính thức và đối đầu với đảng viên Dân chủ Joe Biden vào tháng 11.

Đầu tháng này, ông Trump nói rằng ông biết ai là người đồng hành với ông ở vị trí ứng cử viên phó tổng thống nếu ông được đảng chính thức đề cử, nhưng ông từ chối nêu tên người đó.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG