Đường dẫn truy cập

Malaysia kêu gọi Nhật thuyết phục Trump về TPP


Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau buổi họp báo chung ở Tokyo, ngày 16 tháng 11 năm 2016.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau buổi họp báo chung ở Tokyo, ngày 16 tháng 11 năm 2016.

Thủ tướng Malaysia ngày 16/11 yêu cầu Thủ tướng Nhật tìm cách thuyết phục Tổng thống tân cử Donald Trump của Mỹ ủng hộ thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP khi ông Abe gặp ông Trump tại New York trong tuần này.

Thủ tướng Najib Razak nói với Thủ tướng Shinzo Abe rằng Malaysia đã dọn đường thông qua thỏa thuận TPP.

Nhật là một thành viên trong thỏa thuận gồm 12 nước do Mỹ dẫn đầu. Hiện Nhật đang trong giai đoạn chót chờ cả lưỡng viện Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, có phần chắc TPP khó được Quốc hội Mỹ chuẩn thuận trước khi Tổng thống Barack Obama mãn nhiệm, và Tổng thống tân cử Donald Trump đã tỏ ý cực lực chống đối TPP.

Ông Najib kêu gọi ông Abe giải thích cho ông Trump hiểu tầm quan trọng của TPP nhân cuộc gặp.

“Chúng tôi hy vọng rằng thỏa thuận TPP sẽ được thực thi," ông Najib phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp với ông Abe, và đồng thời nói thêm rằng cuộc hội kiến giữa ông Abe và ông Trump được các thành viên trong TPP hết sức trông đợi.

"Hy vọng tầm quan trọng chiến lược của TPP sẽ được công nhận bởi chính quyền sắp tới của ông Trump cũng như bởi tất cả các nước tham gia,” ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG