Đường dẫn truy cập

Anh vẫn là cái gai trong hợp tác quân sự của EU


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. (Ảnh tư liệu)
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. (Ảnh tư liệu)

Mặc cho quyết định gần đây về việc tách ra khỏi Liên minh châu Âu, Anh vẫn phản đối bất kỳ nỗ lực nào trong việc hình thành lực lượng quân sự riêng của liên minh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối mọi ý tưởng về đội quân EU hay trụ sở quân đội EU, đơn giản vì điều này sẽ làm suy yếu NATO”, ông Fallon nói trong một cuộc họp của EU tại Bratislava.

Phát biểu của ông Fallon được đưa ra khi các thành viên của EU đang cố gắng tìm ra một lộ trình lớn mới cho việc hợp tác quân sự giữa 28 quốc gia thành viên.

Pháp và Đức đã đưa ra các đề xuất, trong đó bao gồm việc tăng chi tiêu vào các nhiệm vụ quân sự, tăng sự hiện diện gìn giữ hòa bình của EU trên khắp toàn cầu và hợp tác chống tấn công mạng.

Ông Fallon nói ông phản đối ý tưởng về quân đội EU, nhưng sẽ không phủ quyết kế hoạch hợp tác quân sự vì “không có đa số” ủng hộ.

Ông nói thêm:

“Có nhiều nước cũng nghĩ như chúng tôi là điều đó xâm phạm chủ quyền của từng quốc gia thành viên”.

Anh lâu nay chống lại kế hoạch trên vì lo sợ một quân đội trung ương châu Âu mạnh mẽ được kiểm soát từ Brussels. Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen của Đức và người đồng cấp Pháp của bà là ông Jean-Yves Le Drian đã gạt bỏ những lo ngại của ông Fallon và nói không hề có một kế hoạch về một quân đội châu Âu.

Bà von de Layen nói:

“Ngược lại, đây là sự tổng hợp thế mạnh khác nhau của các nước châu Âu để sẵn sàng hành động cùng nhau một cách nhanh chóng”.

Ông Fallon nói Anh Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng châu Âu thông qua NATO, bất chấp kế hoạch tách khỏi EU. Ông cho biết thêm rằng binh sĩ Anh sẽ đồn trú tại Estonia và Ba Lan vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG