Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU họp thượng đỉnh


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (giữa) tham gia họp báo cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) và Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại hội nghị thượng đỉnh châu Âu ở Bratislava, ngày 16 tháng 9 năm 2016.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (giữa) tham gia họp báo cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) và Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại hội nghị thượng đỉnh châu Âu ở Bratislava, ngày 16 tháng 9 năm 2016.

Các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu gặp nhau tại thủ đô Bratislava của Slovakia để đề ra một lộ đồ mới sau khi Anh biểu quyết rời khỏi EU. Đức nói EU đang trong tình hình ‘nguy kịch’. Đạt được sự đoàn kết sẽ là một thách thức lớn trong một liên hiệp chia rẽ.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu muốn đưa ra một chiến lược hậu Brexit trước cuối tháng 3 năm sau, dù chưa rõ Anh sẽ phải mất bao lâu để thật sự thoát ra khỏi EU. Dự kiến Thủ tướng Anh, Theresa May, người không tham dự hội nghị thượng đỉnh này, sẽ không kích hoạt quá trình này cho đến đầu năm sau.

Trước cuộc họp ở Bratislava, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk, kêu gọi 27 thành viên còn lại trong EU hãy thành thật nhìn vào các vấn đề của khối và những lý do đằng sau cuộc bỏ phiếu ra đi của Anh.

Thông điệp đó đã được Thủ tướng Robert Fico của Slovakia, nước đang giữ vai trò chủ tịch EU, nhắc lại:

“Tôi tin rằng 27 Thủ tướng và Tổng thống ở đây, chúng ta sẽ có các cuộc thảo luận hết sức thành thật về tình trạng của Liên hiệp châu Âu. Một điểm nữa, chúng ta đều muốn thể hiện sự đoàn kết, và chứng tỏ rằng đây là một công cuộc duy nhất mà chúng ta muốn tiếp tục công cuộc ấy.”

Nhưng các thành viên EU đang chia rẽ sâu sắc về nhiều vấn đề quan trọng, từ vấn đề nhập cư và tị nạn cho tới nền kinh tế, những chia rẽ vốn có thể sẽ bị hạ thấp tầm quan trọng trong các cuộc đàm phán hôm nay 16/9.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói các thành viên EU nên tập trung vào ba chủ đề: an ninh, chuẩn bị cho tương lai xét về khía cạnh kinh tế và việc làm, và mang lại hy vọng cho giới trẻ châu Âu.

Các nước thành viên hàng đầu như Pháp và Đức cũng đang thúc đẩy tăng cường hợp tác an ninh - quốc phòng chặt chẽ hơn giữa EU. Đây là đề tài mà các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận hôm nay. Cũng như rất nhiều các vấn đề khác, đề tài này đã khơi dậy rất nhiều quan điểm khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG