Đường dẫn truy cập

Anh quốc sẽ không xúc tiến quy trình rút khỏi EU quá sớm


Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson hôm Chủ nhật nói rằng Anh quốc cần phải làm nhiều việc hơn trước khi bắt đầu quy trình chính thức rút khỏi Liên hiệp Âu châu, nhưng một khi đã bắt đầu thì sẽ không để cho quy trình đó kéo dài.

Ngoại trưởng Johnson, người dẫn đầu cuộc vẫn động rút khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hinh BBC rằng nước Anh nêu rút khỏi EU trước cuộc bầu cử nghị viện Âu châu vào tháng 5 năm 2019.

Ông được hỏi 3 lần về thời điểm tiến hành, nhưng ông đều từ chối lập lại khẳng định hồi tuần trước của ông rằng Anh quốc sẽ thực thi Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, tức là quy trình chính thức rút khỏi EU, nội trong vài tháng đầu của năm tới.

Ý kiến của Ngoại trưởng Johnson không nhận được hậu thuẫn của Thủ tướng Theresa May. Bà May đã lập lại quan điểm của bà là Điều 50 sẽ không được thực thi trong năm nay.

London đang bị các thành viên EU và hàng triệu người Anh bỏ phiếu ủng hộ rút khỏi EU áp lực đòi bắt đầu quy trình chính thức rút khỏi Liên hiệp Âu châu.

Nhưng một số nhà lập pháp và các giới chức nói rằng chính phủ chưa có đủ thời gian để chuẩn bị cho một lập trường thương thuyết rõ ràng, và nếu khởi sự quy trình rút khỏi EU quá sớm sẽ dẫn đến việc Anh quốc nhận được một thỏa thuận tồi.

Thủ tướng May hứa sẽ đưa ra một “thỏa thuận đặc biệt” cho Anh quốc, với những điều kiện thương mại thuận lợi, trong khi hạn chế di dân – một sự kết hợp bị các nhà lãnh đạo EU bác bỏ. EU nói rằng tự do thương mại chỉ đi đôi với tự do đi lại của con người.

Các trợ lý và bộ trưởng của bà May nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ sẽ không “bình luận trực tiếp” về cuộc ly hôn với Liên hiệp Âu châu, nhưng họ tuyên bố rõ ràng rằng bất cứ quyết định nào cũng sẽ do chính bà Thủ tướng đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG