Đường dẫn truy cập

Anh phác họa các biện pháp trả đũa vụ hạ độc cựu điệp viên Nga


Thủ Tướng AnhTheresa May rời Dinh Thủ Tướng ở số 10 Phố Downing để dự buổi chất vấn Thủ Tướng tại Quốc hội Anh ở London, ngày 14/3/2018. (AP Photo/Frank Augstein)
Thủ Tướng AnhTheresa May rời Dinh Thủ Tướng ở số 10 Phố Downing để dự buổi chất vấn Thủ Tướng tại Quốc hội Anh ở London, ngày 14/3/2018. (AP Photo/Frank Augstein)

Thủ tướng Anh Theresa May hôm thứ tư 14/3 dự kiến phác thảo các kế hoạch của chính phủ do bà lãnh đạo để đáp ứng trước vụ một cựu điệp viên Nga và con gái của ông đã bị hạ độc ở Anh như thế nào.

Bà May ra hạn chót cho Nga là đến nửa đêm thứ Ba 13/3 phải giải trình làm cách nào mà một chất độc thần kinh do Liên bang Xô viết phát triển đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm 4/3 nhắm vào ông Sergei Skripal và con gái ông là Yulia, ở thành phố Salisbury.

Chính phủ Nga bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời không tuân thủ yêu cầu của Thủ Tướng Anh, một diễn tiến mà bà May khuyến cáo sẽ dẫn đến hành động trả đũa "quy mô" của Anh.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba tuyên bố sẽ trả đũa bất kỳ hình thức trừng phạt nào của Anh Quốc liên quan đến cuộc tấn công.

"Bất kỳ đe dọa nào cũng sẽ được đáp trả,"
Bộ Ngoại gia Nga

nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Nga sẽ chỉ hợp tác với một cuộc điều tra của Anh nếu Nga được lấy mẫu của tác nhân thần kinh được sử dụng. Nhưng ông Lavrov nói yêu cầu xin lấy mẫu của Nga đã bị khước từ, và như vậy theo ông là vi phạm Công ước về Vũ khí Hoá học, vốn cấm sản xuất vũ khí hoá học.

Nhà phân tích Ian Bond, Giám đốc bộ phận đặc trách các vấn đề đối ngoại của Trung tâm Cải cách Châu Âu cho biết, phản ứng tức thời của Anh có thể là trục xuất một số nhân viên sứ quán Nga.

Ông nói: “Trục xuất một số giới chức tình báo đã được nhận diện trong đại sứ quán Nga. Có lẽ quan trọng hơn, chúng ta vẫn có thể vận dụng đòn bẩy tài chính ở một mức độ nhất định đối với những người trong vòng thân cận của Tổng thống Putin sở hữu bất động sản hoặc các tài sản khác ở Anh”.

Các lựa chọn khác đang được xem xét gồm tẩy chay World Cup ở Nga năm nay và cấm truyền thông nhà nước Nga hoạt động, chẳng hạn như đài phát thanh Russia Today.

“Dựa trên những gì tôi ghi nhận được về những bằng chứng mà họ có, thì hình như đó là Nga
Tổng Thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng bằng chứng của Anh cho thấy người Nga có thể phải chịu trách nhiệm về vụ việc này, tuy nhiên ông dừng lại, không đổ lỗi cho Moscow "cho đến khi nào chúng ta đã nắm trong tay những điều đã thật sự xảy ra."

Trao đổi với các nhà báo bên ngoài Toà Bạch Ốc, ông Trump nói: “Dựa trên những gì tôi ghi nhận được về những bằng chứng mà họ có, thì hình như đó là Nga”.

Ông Trump đã điện đàm với Thủ tướng May hôm thứ Ba 13/3. Toà Bạch Ốc cho biết ông đồng ý rằng Nga "phải giải trình một cách rõ rệt" bằng cách nào mà vũ khí đó đã được sử dụng ở Anh. Hai bên cũng đồng quan điểm về việc những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công phải “nhận lấy hậu quả”.

Các nhà điều tra cho biết ông Skripal và con gái đến từ Nga ngày hôm trước, hai cha con lái xe đến một trung tâm mua sắm ở Salisbury, tại đây họ vào quán rượu uống vài ly và sau đó ăn tối tại một nhà hàng. Khoảng nửa giờ sau, nhân viên cứu cấp được gọi tới để cứu hai người được phát hiện trong tình trạng "cực kỳ nguy kịch" trên một băng ghế gần trung tâm mua sắm. Hai cha con bây giờ vẫn nằm trong bệnh viện, viên cảnh sát đầu tiên tới hiện trường cũng thế.

Hôm thứ hai, bà May thông báo với các nhà lập pháp rằng chất độc được dùng để hại cha con ông Skripal là thuộc nhóm độc chất thần kinh cấp quân đội có tên là "Novichock".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG