Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng pháo kích nhắm vào chiến binh người Kurd ở Syria


Khói bốc lên từ một đám cháy ở thị trấn Nusaybin của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, nơi mà lực lượng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu với những chiến binh YPG, ngày 14 tháng 2, 2016.
Khói bốc lên từ một đám cháy ở thị trấn Nusaybin của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria, nơi mà lực lượng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu với những chiến binh YPG, ngày 14 tháng 2, 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công những chiến binh người Kurd liên minh với Mỹ ở biên giới Syria gần biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp áp lực của quốc tế yêu cầu chính phủ Ankara ngừng những vụ pháo kích.

Trong một cuộc điện đàm hôm Chủ nhật, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "không cho phép" những chiến binh của Các Đơn vị Bảo vệ Người Kurd (YPG) của Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) "thực hiện những hành vi gây hấn."

Cả Pháp và Mỹ đều đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "ngưng ngay lập tức" những vụ pháo kích.

Những chiến binh của YPG, được các nước phương Tây và vùng Vịnh hậu thuẫn, đang chiến đấu chống lại cuộc tiến công ác liệt của lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad được Nga hậu thuẫn hơn một tuần nay.

Tuy nhiên, chính phủ Ankara xem YPG có liên kết với một nhánh của Đảng Công nhân Người Kurd, PKK, bị cấm tại Thổ Nhĩ Kỳ, và xem cả hai nhóm này là tổ chức khủng bố.

Ông Davutoğlu trước đó xác nhận những vụ pháo kích đêm thứ Bảy và đòi những chiến binh YPG rút khỏi thị trấn Azaz nằm ở biên giới Syria. Ankara cũng đòi người Kurd phải rời bỏ một căn cứ không quân gần đó mà họ chiếm giữ vào tuần trước từ lực lượng phiến quân Syria.

Những chỉ huy phiến quân nói rằng những chiến binh YPG hiện đã có mặt ở một số nơi ở Azaz, chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ sáu kilômét.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật tiếp tục pháo kích, với chiến sự mới được báo cáo xảy ra xung quanh thị trấn Tell Rifaat quan trọng về mặt chiến lược giữa phiến quân Syria, lực lượng chính phủ Syria và những chiến binh người Kurd. Giữa lúc pháo kích, YPG tuyên bố đã chiếm được làng Ayn Daqnah, phía đông Menagh và phía nam Azaz.

Tư liệu - Chiến binh YPG vào vị trí bên trong một tòa nhà bị hư hại ở khu al-Vilat al-Homor của thành phố Hasaka, Syria.
Tư liệu - Chiến binh YPG vào vị trí bên trong một tòa nhà bị hư hại ở khu al-Vilat al-Homor của thành phố Hasaka, Syria.

Theo giới chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, việc pháo kích những vị trí của YPG là để trả đũa hỏa lực của người Kurd, và tập trung chỉ ở phía tây nam của Azaz. Rami Abdel Rahman của Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công trong một phạm vi rộng hơn, nhắm mục tiêu vào những vị trí của YPG gần Menagh, căn cứ không quân mà người Kurd chiếm từ tay phiến quân Syria.

Sau đó cũng hôm Chủ nhật, Ả-rập Saudi xác nhận đã gửi máy bay chiến đấu đến căn cứ không quân của NATO tại Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, để đẩy mạnh chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Melvin Çavuşoğlu trước đó hôm thứ Bảy nói rằng chưa có quyết định nào được được đưa ra về lực lượng trên bộ chống IS, điều mà các nhà phân tích nói có thể mở rộng một cách nguy hiểm cuộc xung đột nhiều phe phái và khơi lên nỗi lo sợ về một cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga.

Trong khi đó, chế độ Syria lên án vụ pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực do PYD chiếm giữ bên trong lãnh thổ Syria, mô tả việc này là một nỗ lực nằm nâng cao tinh thần của những nhóm "khủng bố."

Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, ông Davutoğlu cuối tuần này đã nói chuyện với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden về sự giận dữ của Thổ Nhĩ Kỳ trước những xâm phạm quân sự của YPG ở miền bắc Syria, nói thêm rằng ông Biden cho biết là ông sẽ chuyển lời của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tới cho "những bên có liên quan."

Các quan chức Mỹ nói rằng không thể làm được gì nhiều về mặt quân sự để chống lại cuộc tiến công của Assad được Nga yểm trợ, và họ lập luận rằng cuộc nội chiến Syria kéo dài năm năm nay đã khiến hơn 250.000 người chết sẽ không được giải quyết bằng một cuộc đụng độ vũ khí mà thông qua một sự dàn xếp chính trị được thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG