Đường dẫn truy cập

Anh bắt thêm hai nghi can vụ 39 di dân Việt chết trong thùng xe tải


Chiếc xe tải chở 39 di dân Việt đã chết bị phát hiện ở Essex, Anh hôm 23/10/2019 (ảnh tư liệu).
Chiếc xe tải chở 39 di dân Việt đã chết bị phát hiện ở Essex, Anh hôm 23/10/2019 (ảnh tư liệu).

Cảnh sát Anh hôm thứ Ba 11/2 cho biết thêm hai nghi can nữa bị bắt giữ liên quan đến cái chết của 39 di dân Việt Nam được tìm thấy trong thùng xe tải ở gần London hồi năm ngoái trong khi các cuộc điều tra cho thấy các nạn nhân đã chết vì quá nóng và thiếu oxy.

Các nạn nhân, trong đó có một thiếu niên 15 tuổi, được phát hiện đã chết trong thùng xe container lạnh tại một khu công nghiệp ở Grays, Essex, cách London khoảng 32 km về phía đông, hồi tháng 10 năm ngoái.

Cái chết của 39 nạn nhân, hầu hết là di dân từ các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, khiến dư luận và chính quyền chú ý đến hoạt động của các đường dây buôn người ở châu Âu.

Khám nghiệm tử thi đưa ra kết luận rằng nguyên nhân gây tử vong là do thiếu oxy, thân nhiệt tăng vì ở trong một không gian kín, chật hẹp và quá nóng.

Cảnh sát Essex cho biết một người đàn ông 22 tuổi đã bị bắt ở Bắc Ireland hôm Chủ nhật 9/2 vì tình nghi tội ngộ sát và tạo điều kiện cho việc nhập cư bất hợp pháp. Nghi can này đang bị giam ở Essex.

Tuần trước, cảnh sát Anh phối hợp với giới hữu trách Đức đã bắt giữ Gheorghe Nica, 43 tuổi, tại sân bay Frankfurt, theo lệnh truy nã của Liên hiệp Âu châu.

Nica, nhà ở gần Grays, đã ra tòa hôm 8/2, bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp, và sẽ ra tòa Old Beiley ở London vào ngày 16/ 3.

Cảnh sát Essex cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tiến hành hàng trăm cuộc điều tra và đang làm việc với Cơ quan chống tội phạm quốc gia và các cơ quan thực thi pháp luật khác trên toàn cầu để tiếp tục các cuộc điều tra dài và phức tạp.”

Maurice Robinson, tài xế xe tải người Bắc Ireland, tháng 11 năm ngoái thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và sở hữu tài sản phạm tội.

Chính quyền Anh cũng đang tìm cách dẫn độ Eamonn Harrison, 23 tuổi, từ Ireland về tội ngộ sát, buôn người và vi phạm luật nhập cư. Ông Harrison sẽ ra tòa án ở Dublin vào thứ Tư 12/2.

VOA Express

XS
SM
MD
LG