Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói vụ 39 di dân chết ở Anh là ‘thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng’


Nguyễn Đình Lượng, e là một trong số 39 người chết trong một container xe tải ở Anh, được gia đình lập bàn thờ ở tỉnh Hà Tỉnh, ngày 29 tháng 10, 2019.
Nguyễn Đình Lượng, e là một trong số 39 người chết trong một container xe tải ở Anh, được gia đình lập bàn thờ ở tỉnh Hà Tỉnh, ngày 29 tháng 10, 2019.

Việt Nam hôm thứ Bảy nói vụ 39 thi thể di dân được tìm thấy trong xe tải ở Anh là một “thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng” sau khi cảnh sát Anh loan báo họ tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam.

Các thi thể được tìm thấy hôm 23 tháng 10 sau khi nhà chức trách được cho hay về những người bị nhốt trong một container xe tải tại một khu công nghiệp ở Grays, cách trung tâm London khoảng 32 km về phía đông. Sau đó nhiều gia đình ở Việt Nam báo cáo mất liên lạc với người thân trong khi họ đang trên đường sang Anh lao động.

Dù danh tính các nạn nhân chưa được chính thức công bố, thông báo mới nhất của cảnh sát hạt Essex hôm thứ Sáu gần như làm tàn lụi những hi vọng cuối cùng của những gia đình có người thân mất tích.

“Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một phát biểu đăng trên website của bộ vào ngày thứ Bảy. “Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.”

Bà cho biết Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang “nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam” và sẽ sớm công bố thông tin.

“Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi mua bán người, coi đây là tội phạm nghiêm trọng và phải bị trừng trị đích đáng,” bà nói thêm. “Việt Nam kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự.”

Trong một phát biểu bằng video hôm thứ Bảy, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nói đây là “một trong những tuần khó khăn nhất” trong sự nghiệp ngoại giao của ông khi theo dõi thảm kịch này tại Essex và chứng kiến sự lo lắng, quan tâm tại Việt Nam.

“Là một người cha, người anh, người chồng và người con, tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khi phải mất đi những người thương yêu của mình theo cách này và ở một nơi thật xa quê hương như vậy.”

Đại sứ nói mặc dù nhà chức tranh Anh chưa thể công bố danh tính bất kì nạn nhân nào vào thời điểm này, cảnh sát Essex vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để nhận dạng nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

“Bên cạnh việc thương tiếc những người đã khuất, chúng ta cũng nên nghĩ về những người tiếp theo có thể bị tội phạm mua bán người lợi dụng để có thể ngăn chặn thảm kịch tương tự xảy ra,” ông Ward khuyến cáo.

Truyền thông trong nước đưa tin một số gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được điện thoại của cảnh sát Anh yêu cầu cung cấp thông tin về nạn nhân. Ông Phạm Văn Thìn là một trong những người được chính thức báo tin con gái ông, Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, là một trong số những nạn nhân đã tử vong, báo Tuổi Trẻ cho biết.

Những tin nhắn cuối cùng của cô gửi về cho gia đình đã xuất hiện trên các trang báo ở Anh và khắp thế giới, nêu bật cảnh ngộ thương tâm của cô và nhiều người khác trên đường tìm kiếm tương lai tươi sáng hơn ở Anh. Cô viết: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được.”

“Giờ tin con gái tôi chết ở Anh là đúng sự thật rồi. Đau xót quá. Giờ vợ chồng tôi biết làm sao đưa con gái về mai táng đây,” ông Thìn được Tuổi Trẻ dẫn lời nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG