Đường dẫn truy cập

Các khoa học gia xác định lại ngày khai sinh của các công cụ thời cổ đại


Một toán khoa học gia của Hoa Kỳ và Pháp cho biết đã sử dụng một kỹ thuật để xác định tuổi tác của loại đá bùn đào được tại một địa điểm gần Hồ Turkana ở Kenya.
Một toán khoa học gia của Hoa Kỳ và Pháp cho biết đã sử dụng một kỹ thuật để xác định tuổi tác của loại đá bùn đào được tại một địa điểm gần Hồ Turkana ở Kenya.

Theo các cuộc nghiên cứu mới thì loài người thời cổ đại đã tạo ra những dụng cụ bằng đá tinh vi sớm hơn nhiều so với dự tưởng.

Một toán khoa học gia của Hoa Kỳ và Pháp cho biết đã sử dụng một kỹ thuật để xác định tuổi tác của loại đá bùn đào được tại một địa điểm gần Hồ Turkana bên Kenya. Toán khoa học gia xác định tuổi tác của các dụng cụ cổ xưa tìm thấy được là 1.76 triệu năm tuổi.

Trước đây, các vật dụng tương tự đã được ước tính vào khoảng từ 1,4 triệu tới 1,6 triệu năm tuổi.

Các dụng cụ được các nhà khoa học định tuổi, gồm có búa, dao và dụng cụ có mũi nhọn, cho thấy các chi tiết cân đối và các dấu hiệu cho thấy chúng đã được thiết kế. Họ nói rằng không giống các đồ đá thô sơ mà loài người cổ đại làm ra bằng cách đập các hòn đá vào với nhau, các dụng cụ tinh vi hơn mà họ định tuổi, đòi hỏi người tạo ra chúng phải có sự hoạch định và thiết kế.

Các nhà khoa học nói một điều bí ẩn quanh các dụng cụ này, là loài người cổ đại lại không mang theo những vật dụng do họ tạo ra, khi rời Châu Phi.

Các nhà khảo cổ cũng không chắc vì sao loài người thời cổ biết đứng thẳng, tên khoa học là Homo Erectus, đã đánh mất kỹ thuật này.

Cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí Thiên Nhiên, Nature, số ra hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG