Đường dẫn truy cập

An ninh lương thực của Nam Phi bị đe dọa vì hạn hán


Người dân sử dụng xô và vải để lấy nước mưa đọng từ một bể xử lý nước thải ở Senekal, Nam Phi, ngày 7/1/2016.
Người dân sử dụng xô và vải để lấy nước mưa đọng từ một bể xử lý nước thải ở Senekal, Nam Phi, ngày 7/1/2016.

Nam Phi sắp sửa hết bắp trong lúc nạn hạn hán vì hiện tượng El Nino đang trở nên trầm trọng hơn. Theo tường thuật của thông tín viên Thuso Khumalo của đài VOA tại Johannesburg, mùa màng thất bát vì nắng nóng và ít mưa làm đã cho giá lương thực gia tăng, gây khốn đốn cho hàng triệu người.

Một cơn hạn hán dữ dội phát sinh từ hiện tượng thời tiết El Nino đã làm cho an ninh lương thực của Nam Phi phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng.

Các hồ chứa nước của quốc gia Phi châu này đang cạn dần và lượng dự trữ của ngũ cốc chính của nước này là ngô chỉ còn đủ dùng cho 4 tháng.

Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp của Nam Phi, ông Senzeni Zokwana, cho biết tình hình rất nghiêm trọng và nước ông cần nhanh chóng nhập khẩu bắp.

Ông Zokwana nói: "Vào cuối tháng 5 có lẽ chúng tôi sẽ thiếu bắp trắng và bắp vàng. Do đó, chúng tôi phải bảo đảm là tới lúc đó chúng tôi có đủ bắp trong kho."

Các chuyên gia cảnh báo rằng cần phải chi tiêu hơn một tỉ đô la để tránh xảy ra tình trạng đói kém nghiêm trọng nơi người và nơi gia súc.

Hôm 18/1, Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết khoảng 14 triệu người đối mặt với thiếu hụt lương thực ở miền nam Phi châu, trong lúc các chương trình trợ giúp lại bị thiếu thốn ngân quỹ một cách nghiêm trọng.

Botswana cho biết họ đang trải qua cơn hạn hán tệ hại nhất trong vòng 5 năm, và nguồn nước cùng với số lương thực dự trữ đang cạn đi một cách nhanh chóng.

Một nhà nông ở Botswana, ông Mothoemang Maase, nói tương lai rất đỗi mù mịt.

Ông Maase cho biết: "Cuộc sống rất khó khăn. Chúng tôi không thể cày bừa, gia súc của chúng tôi không có cái ăn, không có cỏ. Chúng tôi đang gặp phải tình cảnh thật sự khó khăn."

Zimbabué cũng không tránh khỏi tai ương. Hầu hết các loại hoa màu ở đây đã bị hư hại vì thời tiết nắng nóng quá độ và hạn hán kéo dài.

Hàng vạn gia súc đã chết. Chính phủ không có đủ tiền để trả lương cho công chức, và nhiều người trong số đó e rằng không bao lâu nữa số phận của chính họ cũng không khác gì những gia súc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG