Đường dẫn truy cập

Căng thẳng Mỹ-Ấn gia tăng về vụ nhà ngoại giao Ấn Độ bị bắt


Bà Devyani Khobragade, Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ ở New York
Bà Devyani Khobragade, Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ ở New York
Căng thẳng ngoại giao leo thang giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ hôm thứ Ba, sau vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ tại thành phố New York.

Giới hữu trách Ấn Độ đã yêu cầu các viên chức lãnh sự quán Hoa Kỳ trả lại giấy chứng minh, hủy bỏ các giấy vào sân bay và dẹp bỏ các rào cản trước sứ quán Mỹ tại New Delhi.

Hành động này có vẻ là để trả đũa vụ bắt giữ và tố cáo về cách đối xử nặng tay với bà Devyani Khobragade, Phó Tổng Lãnh Sự của Ấn Độ, người bị cáo buộc có liên quan tới thị thực nhập cảnh giả mạo.

Bà Khobragade, 39 tuổi, bị cáo buộc khai man để xác minh cho vu xin thị thực nhập cảnh của một người mang quốc tịch Ấn Độ mà bà mang tới Hoa Kỳ để giúp việc nhà. Bà cũng bị cáo buộc là trả cho phụ nữ vừa kể thấp hơn mức lương tối thiểu.

Tại Ấn Độ, tin bà Khobragade bị còng tay nơi công cộng, sau đó bà được yêu cầu cởi trang phục để lục soát, và bị giữ tại phòng giam chung với những người nghiện ma túy trong một thời gian ngắn đã gây tức giận. Bà đã được tự do tạm với tiền thế chân 250.000 đôla sau khi bà tuyên bố vô tội.

Các giới chức Ấn Độ đã mô tả việc đối xử với nhà ngoại giao vừa kể có tính cách sĩ nhục.

Trong một hành động phản đối ngoại giao Bộ trưởng Nội Vụ Ấn Độ Sushil Kumar Shinde đã hủy bỏ cuộc họp của ông với một phái đoàn năm người đại biểu Hạ Viện Mỹ đi thăm New Delhi. Nhà lãnh đạo Đảng Quốc Đại đương quyền Rahul Gandhi, và nhà lãnh đạo đối lập Narendra Modi cũng hủy bỏ các cuộc họp với phái đoàn này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Marie Harf nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ có một “tình hữu nghị rộng mở và sâu xa” và nói rằng đây chỉ là “vấn đề đơn lẻ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG