Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ thay trợ cấp khẩu phần cho người nghèo bằng tiền mặt


Những người nghèo và những người vô gia cư xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí từ một tổ chức tình nguyện, 1/1/13
Những người nghèo và những người vô gia cư xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí từ một tổ chức tình nguyện, 1/1/13
Tại Ấn Ðộ, chính phủ đã bắt đầu áp dụng một kế hoạch đầy tham vọng là thay thế các khoản trợ cấp bằng tiền mặt chuyển thẳng vào tài khoản trong cố gắng loại trừ tham nhũng. Chính phủ cho hay kế hoạch chuyển khoản tiền mặt sẽ có lợi cho hàng triệu người nghèo, nhưng đã có những thắc mắc được nêu lên về hiệu quả của kế hoạch này.

Kể từ đầu năm mới, 245.000 người ở trong khắp 20 quận huyện của Ấn Ðộ nhận được tiền hưu bổng và học bổng chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của mình, thay vì chờ nhận được qua bưu điện hay qua các giới chức ngân hàng.

Các giới chức nói khi được thực thi đầy đủ, việc chi trả bằng tiền mặt sẽ giúp điều chỉnh một hệ thống bê bối phân phát những khoản trợ cấp lên tới 58 tỷ đôla một năm.

Tác động của các biện pháp an sinh xã hội giảm nghèo này lâu nay vẫn nêu ra nghi vấn, vì các khoản trợ cập lương thực và nhiên liệu thường bị thất thoát qua các giới chức tham nhũng hay những người bị buộc phải hối lộ để được nhận trợ cấp.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ, ông P. Chidambaram gọi kế hoạch chuyển khoản tiền mặt là một yếu tố thay đổi hẳn cục diện đối với người nghèo:

“Sẽ không có sự thất thoát. Sẽ không có việc tìm cách đòi hối lộ trong hệ thống. Người hưởng trợ cấp sẽ không phải trả một khoản tiền nào để nhận trợ cấp.”

Ấn Ðộ đã rập khuôn kế hoạch theo các nỗ lực của Brazil và Mexico, nơi các thử nghiệm đã đạt thành quả tốt. Ấn Ðộ hy vọng dùng một con số trắc sinh điện tử được cấp cho mỗi công dân để chuyển tiền mặt thẳng vào tài khoản ngân hàng của họ.

Nhưng đã có những nghi vấn được nêu ra về cách thức kế hoạch sẽ vận hành trong đất nước rộng lớn với 1 tỷ 200 triệu dân này. Chỉ có 40% người Ấn Ðộ có tài khoản ở ngân hàng và chỉ có 36.000 trong 600.000 làng xã của nước này, nơi sinh sống của những người nghèo nhất, là có ngân hàng.

Thậm chí một số người có tài khoản ngân hàng cũng nói họ thích nhận khẩu phần lương thực hơn là tiền mặt. Một trong những người này là bà Kanta Das. Bà này sống trông một khu nghèo ở New Delhi và đã tham gia chương trình thử nghiệm để nghiên cứu việc chuyển từ khẩu phần qua tiền mặt.

Bà Kanta nói gia đình bà thích nhận khẩu phần hơn là tiền mặt bởi vì số tiền thường được các thành viên trong gia đình chi vào những khoản khác. Theo bà, kết quả là những đứa con nhỏ của bà sẽ được ít thực phẩm hơn.

Chính phủ nói họ đang tiến hành một cách thận trọng và tạm thời chưa chuyển qua tiền mặt các khoản trợ cấp thực phẩm và nhiên liệu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Chidambaram hy vọng kế hoạch chuyển khoản tiển mặt sẽ tiết kiệm hàng tỷ đôla cho chính phủ qua việc loại trừ những người thụ hưởng giả hiệu hay những kẻ làm trung gian. Ông nói:

“Không một nguời nào có thể nhận hai khoản trợ cấp trong cùng một kế hoạch bằng cách dùng hai lý lịch để nhận trợ cấp. Việc đó sẽ tiết kiệm đáng kể cho bên chi trả. Các lợi ích tiết kiệm sẽ vô cùng to lớn. Hiện nay hệ thống phải đi qua nhiều tầng, giống như một mê lộ.”

Các đảng đối lập đã bầy tỏ quan ngại về kế hoạch tiền mặt này và gọi đây là một mưu đồ mua phiếu cử tri trước cuộc tổng tuyển cử dự trù vào năm tới.

Chính phủ nói hy vọng đến cuối năm sẽ mở rộng chính sách mới ra khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG