Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thắt chặt quan hệ với Nga


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, phải, bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc họp song phương tại Goa, Ấn Độ, ngày 15 tháng 10 năm 2016.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, phải, bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc họp song phương tại Goa, Ấn Độ, ngày 15 tháng 10 năm 2016.

Ấn Độ và Nga củng cố mối quan hệ hợp tác quân sự và kinh tế, trong khi New Delhi bày tỏ các quan ngại về khủng bố xuyên biên giới tại một cuộc họp thượng đỉnh của nhóm năm nền kinh tế mới nổi, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi (BRICS) ở thành phố Goa thuộc miền tây Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì cuộc họp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga hôm thứ Bảy bên lề hội nghị BRICS.

Sau khi Ấn Độ và Nga ký một loạt các thỏa thuận thương mại và quốc phòng với giá trị hàng tỷ đô la ông Modi nói “thành quả kích lệ của hội nghị thiết đặt quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của hai nước.”

Các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm làm mới lại mối quan hệ dường như đã chệch hướng trong những năm gần đây khi Ấn Độ củng cố các mối quan hệ với Hoa Kỳ và Nga phát triển mối liên hệ gần gũi với Trung Quốc và Pakistan.

16 thỏa thuận ký giữa New Delhi và Moscow bao gồm việc sản xuất chung 200 máy bay trực thăng quân sự.

Ấn Độ cũng sẽ mua của Nga các tàu khu trục và hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân để củng cố phòng thủ trên biên giới với Pakistan và Trung Quốc.

Trong thỏa thuận lớn nhất, công ty dầu khí lớn nhất của Nga, Rosneft, ký một thỏa thuận mua một cổ phần kiểm soát trong công ty dầu khí Essar Oil của Ấn Độ với giá 13 tỷ đô la.

Lò phản ứng số hai của nhà máy hạt nhân do Nga xây dựng ở miền nam Ấn Độ cũng đi vào hoạt động trong khi hai nhà lãnh đạo xem trên video hình ảnh nền móng đang được xây dựng cho hai lò phản ứng nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG