Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan cam kết tiếp tục đối thoại dù còn những bất đồng


Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Ranjan Mathai (phải) và vị đồng nhiệm Pakistan, ông Abbas Jalil Jilani trong họp báo chung ở New Delhi, ngày 5//7/2012
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Ranjan Mathai (phải) và vị đồng nhiệm Pakistan, ông Abbas Jalil Jilani trong họp báo chung ở New Delhi, ngày 5//7/2012
Ấn Độ và Pakistan đã kết thúc hai ngày hội đàm ở thủ đô New Dehli của Ấn Độ và cam kết sẽ tiếp tục đối thoại mặc dù còn những bất đồng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, Pakistan đã bác bỏ những cáo buộc của Ấn Độ, nói rằng những cơ quan nhà nước của Pakistan có dính líu đến vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008.

Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông Jalil Abbas Jilani, đã bác bỏ những cáo giác của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ấn Độ khi nói rằng những “nhân tố thuộc nhà nước" Pakistan có dính dáng đến những cuộc tấn công khủng bố làm rúng động thành phố Mumbai hồi năm 2008.

Ông Jilani nói việc cáo buộc lẫn nhau chẳng giải quyết được chuyện gì.

Ông Jilani nói: “Tôi cực lực phủ nhận bất kỳ sự ám chỉ về bất kỳ sự dính líu nào của cơ quan nhà nước Pakistan trong những hành động khủng bố ở Ấn Độ.”

Nhà ngoại giao Pakistan đưa ra phát biểu tại New Delhi sau hai ngày hội đàm về những vấn đề từ thương mại đến khủng bố với người đồng cấp Ấn Độ.

Ông đã đề nghị hỗ trợ Ấn Độ trong việc điều tra nghi phạm chính trong vụ tấn công Mumbai, bị bắt vào tháng trước. New Delhi nói đã thu thập được bằng chứng từ Zabiuddin Ansari, còn được gọi là Abu Jundal, về cách thức mà các cuộc tấn công được phối hợp thực hiện từ một phòng chỉ huy ở Karachi, Pakistan.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông Ranjan Mathai, nói Ấn Độ muốn Pakistan theo đuổi những manh mối vừa xuất hiện từ cuộc thẩm vấn Jundal cùng những bằng chứng được đưa ra từ trước.

Ông Mathai nói: “Tôi đã nhấn mạnh rằng khủng bố là mối đe dọa lớn nhất đối với nền hòa bình và an ninh trong khu vực. Việc đưa những kẻ phạm tội trong cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai ra trước công lý sẽ là hành động xây dựng lòng tin đáng kể nhất. Việc bắt giữ và thẩm vấn Abu Jundal càng làm tăng thêm tính cấp bách cho vấn đề này."

Ấn Độ từ lâu đã quy lỗi cho Islamabad là chậm chạp trong việc điều tra và truy tố những kẻ bị cáo buộc đã tham gia vào những vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Mặc dù còn tồn tại những bất đồng về vấn đề khủng bố, cả hai nước tỏ ra lạc quan về cuộc hòa đàm.

Hai phía nói rằng muốn tiến thêm nhiều bước nữa để tạo điều kiện cho phát triển thương mại và du lịch qua biên giới vùng Kashmir, cũng như thúc đẩy các hoạt động thể thao và truyền thông giữa đôi bên. Ấn Độ và Pakistan cũng tiến hành đàm phán về lãnh thổ Kashmir vốn còn đang tranh chấp và nói, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực thu hẹp những khác biệt và tăng cường điểm chung.

Thứ trưởng Ngoại giao Mathai của Ấn Độ nói cuộc đối thoại tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Ông Mathai nói tiếp: "Chúng tôi biết rõ rằng vẫn còn nhiều việc cần phải thực hiện và con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, việc cả hai phía quyết tâm ngồi vào bàn đàm phán và giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn đọng thông qua đối thoại một cách hòa bình, là một dấu hiệu tích cực .”

Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan Jilani tán đồng sự cần thiết phải kiên trì đối thoại và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ông Jilani nói: “Không nên để xảy ra bất kỳ trở ngại nào vì đó là điều chúng ta không ta không nên có.”

Các cuộc hội đàm giữa hai đối thủ trong khu vực Nam Á này đã được nối lại vào năm ngoái, sau khi bị tạm ngưng trong hơn hai năm vì hệ quả của cuộc tấn công vào Mumbai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG