Đường dẫn truy cập

Ấn Độ muốn bán tên lửa siêu thanh hiện đại cho Việt Nam


Tên lửa BrahMos của Ấn Độ trưng bày tại cuộc triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế tại Moscow.
Tên lửa BrahMos của Ấn Độ trưng bày tại cuộc triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế tại Moscow.

Ấn Độ dự định bán tên lửa đối hạm tối tân cho Việt Nam, một bước đi nhằm ứng phó trước sự gia tăng giương oai diễu võ của Trung Quốc trong khu vực.

Reuters ngày 9/6 dẫn thông báo của chính phủ Ấn Độ cho hay New Delhi đã ra lệnh cho công ty BrahMos Aerospace, nhà sản xuất tên lửa BrahMos, xúc tiến các thương vụ với 5 nước dẫn đầu là Việt Nam.

Ấn lâu nay lưỡng lự trước đề nghị của Hà Nội từ năm 2011 muốn mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos vì e rằng sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Giám đốc Chương trình An ninh Châu Á thuộc Hội đồng Chính sách Đối ngoại của Mỹ ở Washington, Jeff Smith, nói các nhà hoạch định chính sách Ấn trước nay cho rằng thăng tiến trong hợp tác quốc phòng với Hà Nội hay Washington có thể khiêu khích một sự trả đũa hung hăng từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, vẫn theo phân tích gia này, rốt cuộc thì Thủ tướng Modi và ban cố vấn của ông đã đảo ngược quan điểm đó để đi đến kết luận rằng thật ra các mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ, Nhật, và Việt Nam sẽ đặt Ấn vào vị thế mạnh hơn trong việc ứng phó với Trung Quốc.
Ngoài ra, chính phủ Ấn cũng đang cân nhắc một đề nghị cung cấp cho Việt Nam một tàu chiến được trang bị các tên lửa BrahMos thay vì chỉ là bệ phóng tên lửa, một nguồn tin không muốn nêu tên tiết lộ với hãng tin Reuters.

BrahMos là hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình để chống hạm có tầm hoạt động 290 cây số, có thể phóng đi từ đất liền, từ máy bay, từ tàu chiến hoặc tàu ngầm.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói với Reuters rằng New Delhi hy vọng đúc kết các cuộc thương lượng về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam trước cuối năm nay.

Indonesia và Philippines cũng đã lên tiếng hỏi mua tên lửa này.

Trong nỗ lực tăng cường xây dựng các mối quan hệ quân sự với Việt Nam giữa các kế hoạch quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông, Ấn Độ cũng đang cung cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra theo thỏa thuận tín dụng trị giá 100 triệu đô la.

Trong các cuộc họp tuần này tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt, Ấn đã nhất trí trao đổi thông tin về vận tải thương mại trên biển cũng như mở rộng hợp tác thủy văn, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Theo Reuters, IBTimes, NDTV

Ấn Độ muốn bán tên lửa siêu thanh hiện đại cho Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG