Đường dẫn truy cập

TQ: Philippines nên 'dừng ngay' vụ kiện về Biển Đông


Sinh viên Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila, ngày 3/3/2016.
Sinh viên Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila, ngày 3/3/2016.

Trung Quốc mới đây đã kêu gọi Philippines dừng vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông để giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được phát đi hôm thứ Tư, chỉ vài tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về đơn kiện do Philippines nộp năm 2013 đối với các đảo có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Có những dự đoán cho rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này kiên định với lập trường rằng họ không chấp nhận và cũng không tham gia vào việc phân xử qua trọng tài, và vẫn quyết tâm giải quyết các tranh chấp qua đàm phán song phương.

Tuyên bố của bộ nêu rõ: “Trung Quốc thúc giục Philippines ngừng ngay hành vi sai trái là thúc đẩy tiến trình phân xử qua trọng tài, và quay trở lại con đường đúng đắn là giải quyết những tranh chấp liên quan ở Trung Hoa Nam Hải [tức Biển Đông] thông quan đàm phán song phương với Trung Quốc”.

Trước đó, Tổng thống đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte đã đề xuất đàm phán đa phương bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản và Australia cũng như các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ông Duterte nói đề xuất của ông có tiên liệu đến phán quyết của tòa trọng tài mà Philippines hy vọng sẽ thách thức tính pháp lý của tuyên bố chủ quyền do Trung Quốc đưa ra đối với hầu hết Biển Đông.

Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Đài Loan cũng đòi chủ quyền về những vùng chồng lấn lên nhau ở Biển Đông.

Theo Scmp.com, Ibtimes.com

TQ: Philippines nên 'dừng ngay' vụ kiện về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00
XS
SM
MD
LG